Hà Nội tăng tốc phát triển du lịch thông minh

Một trong những yếu tố giúp du lịch Thủ đô đạt được nhiều kết quả tích cực là nhờ đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh.

7 tháng đầu năm, Hà Nội đã đón khoảng 4,25 triệu lượt khách, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế chiếm ưu thế vượt trội. Một trong những yếu tố giúp du lịch Thủ đô đạt được kết quả tích cực này là đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh. Xu hướng này tập trung vào việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo để nâng cao trải nghiệm của du khách, tối ưu hóa hiệu quả quản lý và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, trong bối cảnh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,5% của Thủ đô trong năm 2025.

Nhằm tối ưu hóa công tác quản trị và vận hành khách sạn, khách sạn Grand Vista Hà Nội đã ứng dụng các phần mềm quản lý phòng như PMS, CRM, dữ liệu lớn qua đó tổng hợp thông tin nhanh chóng và xử lý dữ liệu chính xác hơn. Thông qua ứng dụng đặt phòng trực tuyến, sử dụng AI cung cấp thông tin cho khách hàng, cùng các hình thức thanh toán hiện đại, trải nghiệm của khách hàng tại cơ sở này cũng ghi nhận kết quả tích cực

Bà Nguyễn Cẩm Tú - Giám đốc điều hành khách sạn Grand Vista Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi có ghi nhận sự biến động đột phá về doanh số trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là trong lĩnh vực lưu trú công nghệ thì giúp cho khách hàng tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng hơn. Vì vậy, chúng tôi cũng rất dễ để tiếp cận với các đối tượng khách hàng ở các địa phương khác nhau ở trên toàn lãnh thổ Việt Nam cũng như là các đối tượng khách hàng quốc tế".

Hiện nay, Hà Nội đang đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, từng bước xây dựng và phát triển mô hình du lịch thông minh. Hầu hết các điểm đến du lịch trên địa bàn đã ứng dụng công nghệ hiện đại để quảng bá hình ảnh, giới thiệu dịch vụ, cung cấp thông tin đa dạng, qua đó tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, Thủ đô tiếp tục tập trung khai thác lợi thế công nghệ nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế các lĩnh vực du lịch.

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho biết: "Dùng trí tuệ nhân tạo để tập hợp để kết nối tất cả những giá trị từ giá trị lịch sử cũng như là những giá trị phi vật thể khác. Những điều này chúng ta đã làm nhưng bây giờ ứng dụng công nghệ sẽ làm tốt hơn".

Du lịch thông minh phải dựa trên ba trụ cột: công nghệ - con người - thể chế. Hà Nội đã xác định rõ mục tiêu: đến năm 2025, cơ bản hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh; đến năm 2030, hoàn thiện nền tảng số, đưa du lịch Thủ đô trở thành một trong những trụ cột quan trọng của kinh tế sáng tạo. Không chỉ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, chiến lược này còn giúp thành phố hiện thực hóa mục tiêu kép: phát triển kinh tế du lịch song song với bảo tồn di sản và bảo vệ môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời