Hà Nội rà soát xe máy để lên phương án 'phạt nguội'

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị 'phạt nguội' người đi xe máy vi phạm giao thông. Liệu đề xuất này có khả thi?

Hiện nay, tỷ lệ phạm luật của người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy vẫn chiếm phần lớn, trong đó hầu như là xử phạt trực tiếp.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị 'phạt nguội' người đi xe máy vi phạm luật, nhằm qua đó cải thiện hành vi của người đi xe máy, giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của dư luận, tuy nhiên cũng nhận được không ít ý kiến hoài nghi về tính khả thi.

Tỷ lệ phạm luật của người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy vẫn chiếm phần lớn.

Tại Việt Nam, xe máy chiếm 80% số lượng phương tiện, là loại hình giao thông vi phạm luật nhiều nhất. Bất cứ tuyến đường nào, thời gian nào cũng có thể phát hiện ra hàng loạt lỗi của người điều khiển xe máy.

Bất cứ tuyến đường nào, thời gian nào cũng có thể phát hiện ra hàng loạt lỗi của người điều khiển xe máy.

Giải pháp phạt nguội đang được Bộ GTVT tính toán, sau những hiệu quả đem lại từ công tác xử lý phạt nguội xe ô tô. Tuy nhiên, rất khó để truy ra chủ của xe máy khi mà số xe máy được định danh hiện vẫn quá ít ỏi. Kể cả đối với ô tô, hiện nay, chốt chặn duy nhất cho thấy hiệu quả của việc xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội là các trạm đăng kiểm.

Xe máy chưa bị áp dụng quy định đăng kiểm phương tiện.

Phạt nguội là cách xử phạt văn minh, hiện đại, đỡ tốn nhân lực làm việc trực tiếp và ít nảy sinh tiêu cực hơn so với phạt trực tiếp; nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành của chủ phương tiện. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ thực sự hiệu quả khi hệ thống thông tin và dữ liệu được cập nhật đồng bộ.

Tại Hà Nội, Công an Thành phố đã huy động các lực lượng tham gia rà soát chủ sở hữu xe máy, xe mô tô trên địa bàn từng phường để sớm đưa việc phạt nguội xe máy đi vào thực tiễn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tin tưởng, thông qua hoạt động của Văn phòng đại diện, Đài PT&TH Hà Nội sẽ tiếp tục làm cầu nối để nhân dân hai Thành phố hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - chính trị.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải trình về giải pháp xử lý hàng giả, hàng nhái và quản lý thương mại điện tử vào chiều nay, 17/6.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết giải phóng mặt bằng và tái định cư để xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ là dự án độc lập, dùng ngân sách Trung ương.

Cục Hàng không yêu cầu làm rõ vụ hành khách chờ tại hành lang sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời rà soát và chấn chỉnh quy trình phục vụ.

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào năm 2026.

Hà Nội, TP.HCM đang đối mặt với việc thiếu hụt lao động cục bộ, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2025.