Hà Nội: Phạt nguội nhiều chủ phương tiện xe máy vi phạm

Bằng biện pháp phạt nguội, mỗi ngày lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm luật giao thông với các lỗi cố ý như: vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, dừng đỗ sai quy định,…

Để tăng cường hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, ngoài công tác tuần tra xử phạt trực tiếp, lực lượng cảnh sát giao thông cũng áp dụng nhiều biện pháp công nghệ, trong đó có sử dụng thiết bị camera ghi nhận hình ảnh vi phạm.

Có một thực tế là một bộ phận người tham gia giao thông hiện nay, đặc biệt là người điều khiển xe máy vẫn còn tâm lý chủ quan nghĩ rằng, cảnh sát giao thông sẽ chỉ xử lý trực tiếp hoặc qua hệ thống camera giám sát trên cao nên vẫn cố tình vi phạm luật giao thông khi không thấy lực lượng chức năng. Tuy nhiên với thiết bị camera cầm tay chuyên dụng, ước chừng chỉ nhỏ bằng một bao diêm, lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn có thể ghi nhận chính xác các vi phạm, dù là xe máy. Đây là căn cứ để xử phạt một cách minh bạch, khiến người tham gia giao thông phải tâm phục khẩu phục.

Song song với xử phạt trực tiếp, bằng biện pháp phạt nguội, mỗi ngày lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm giao thông, với các lỗi cố ý như: vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, dừng đỗ sai quy định, …

Tại trụ sở Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, trong ca làm việc chiều có rất đông người dân đến giải quyết thủ tục xử lý vi phạm hành chính từ thông báo phạt nguội. Phần lớn là người điều khiển phương tiện xe máy - đối tượng vẫn thường có tâm lý chủ quan, nghĩ không bị phạt nguội do khó xác định chủ phương tiện và người điều khiển có hành vi vi phạm.

Thượng úy Nguyễn Tiến Đạt - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho hay: "Việc sử dụng camera để xử lý phạt nguội đối với trường hợp là ô tô thì việc xác minh sẽ thuận lợi hơn so với việc xác minh người điều khiển là chủ của phương tiện xe mô tô. Xe mô tô có thể qua nhiều đời chủ khác nhau nên việc xác minh rất khó khăn".

Theo các chuyên gia giao thông, với mô hình quản lý tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hiện nay và việc ứng dụng khoa học công nghệ, bài toán về kiểm soát vi phạm giao thông, xử lý đúng người đúng tội hoàn toàn có thể giải quyết.

Ông Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông cho rằng: "Chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân phải thực hiện tốt việc định danh biển số, không những định danh ô tô mà định danh cả xe máy. Người nào sử dụng phương tiện không đúng định danh biển số thì người chủ xe phải chịu trách nhiệm. Như vậy nếu chúng ta làm tốt công tác quản lý phương tiện, quản lý các biển số định danh, thì tôi nghĩ vi phạm liên quan đến xe máy cũng sẽ giảm đi trông thấy".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái không nên được xem nhẹ vì vừa gây thiệt hại kinh tế, vừa đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, an toàn và lòng tin của xã hội.

Hơn 3.100 vụ đã bị lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý với tổng số tiền xử phạt, tịch thu khoảng 63 tỷ đồng trong Tháng cao điểm chống buôn lậu.

Công an thành phố Hà Nội đang tìm các bị hại của vụ án trộm cắp tài sản tại tòa HH2 Bắc Hà (Hà Nội) và đánh bạc tại Thanh Hóa, đều xảy ra vào tháng 4/2025.

Các lực lượng chức năng TP.Hà Nội vừa tổ chức đóng 5 lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên tuyến đường sắt đoạn qua thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì.

Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán cồn y tế giả quy mô lớn do một cán bộ địa phương tổ chức và chỉ đạo.

Gói thầu số 9 dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài hơn 20km đang bị chậm tiến độ do còn nhiều vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.