Hà Nội khuyến khích nhà hàng, khách sạn phục vụ nhu cầu vệ sinh của du khách | Hà Nội tin mỗi chiều
Câu chuyện về chất lượng dịch vụ vệ sinh công cộng không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách mà còn phản ánh mức độ văn minh, thân thiện của đô thị.
Thông tin tại cuộc họp kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường ngày 28/2, UBND thành phố Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có 351 nhà vệ sinh công cộng, nhưng phần lớn đã xuống cấp, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân và du khách. Con số này là quá ít so với lượng khách du lịch đang ngày càng tăng cao, nhất là khi Hà Nội xác định dịch vụ du lịch và văn hóa là mũi nhọn phát triển kinh tế.
Hệ thống nhà vệ sinh công cộng được đầu tư đồng bộ là một phần quan trọng để đánh giá độ thân thiện và văn minh của đô thị. Đặc biệt, với một thành phố lấy phát triển dịch vụ du lịch, văn hóa làm “mũi nhọn" như Hà Nội, nếu để du khách lẫn người dân gặp khó khăn, thậm chí phải “tìm chỗ tạm bợ” không chỉ gây phản cảm, ảnh hưởng xấu đến cảnh quan mà còn là một dấu trừ lớn về cung cấp dịch vụ. Vì vậy, việc Hà Nội khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa phục vụ nhu cầu vệ sinh cá nhân cho du khách là giải pháp cấp thiết và hợp lý.
Xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng không phải là chuyện mới nhưng rất đáng quan tâm. Làm sao để du khách có thể cảm nhận điểm đến của họ cũng thoải mái như ở nhà? Ngoài việc nỗ lực xây dựng hạ tầng giao thông kết nối, đa dạng sản phẩm để thu hút du khách trong và ngoài nước thì hệ thống nhà vệ sinh công cộng là điều kiện cần để đem lại trải nghiệm tốt cho du khách.
Trước đây, Đài Hà Nội đã nhắc tới việc nhiều hàng quán bán ngay dưới chân các nhà vệ sinh công cộng, trong khi ở những nhà vệ sinh công cộng lại không phát huy tác dụng vì nhếch nhác, bẩn thỉu. Ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao cũng là tác nhân khiến các nhà vệ sinh công cộng "đắp chiếu", chẳng mấy ai mặn mà.
Trong khi đó, với một hệ thống nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị hiện có, việc Hà Nội khuyến khích nhóm đối tượng này mở cửa phục vụ nhu cầu vệ sinh cá nhân cho người dân và du khách sẽ là một giải pháp tình thế. Sự chung tay ấy sẽ là một động thái rất đáng ghi nhận, chứng minh rằng tất cả cùng vì một mục tiêu chung: khách đến chơi nhà, thấy thoải mái hệt như ở nhà!
Đây là “khuyến khích” chứ không “ép buộc”. Sở dĩ như vậy là vì trên các diễn đàn, có một số ý kiến cho rằng việc mở cửa cho du khách, người dân vào để phục vụ nhu cầu vệ sinh cá nhân là rủi ro về an ninh trật tự, lộn xộn trong quản lý nhà hàng, khách sạn, siêu thị. Lo lắng này là dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu muốn chung tay cùng thành phố và mục tiêu chung, chúng ta chắc chắn sẽ có giải pháp. Camera giám sát, liên thông dữ liệu quản lý cùng iHanoi - ứng dụng công dân Thủ đô số để định vị vị trí. Đây là những kênh để mỗi cơ sở có thể đảm bảo quyền lợi của mình khi đồng hành, chia sẻ cùng thành phố.
Hiện nay, nhiều thành phố du lịch trong và ngoài nước như Huế, Đà Nẵng đã áp dụng giải pháp xã hội hóa, khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại mở cửa miễn phí phục vụ nhu cầu vệ sinh cho du khách. Ở Đà Nẵng, mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as Home” tạo mạng lưới nhà vệ sinh công cộng xã hội hóa, với sự tham gia tự nguyện của hàng trăm cơ sở kinh doanh. Đà Nẵng thậm chí còn tích hợp tiện ích “WC cộng đồng, miễn phí” trên ứng dụng Danang Smart City.
Bất kỳ ai tải ứng dụng này đều có thể định vị nhà vệ sinh gần nhất, xem khoảng cách, chỉ đường - đúng tiêu chí “thông minh” và “thuận tiện”. Chính sự cởi mở và đồng bộ đã giảm đáng kể tình trạng “vệ sinh bừa bãi” nơi công cộng, đồng thời lan tỏa thương hiệu Đà Nẵng văn minh, sạch sẽ, hiện đại.
Hà Nội hoàn toàn có thể học hỏi mô hình này, ứng dụng công nghệ số vào việc định vị, chỉ dẫn các điểm vệ sinh công cộng để mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và du khách.
Về lâu dài, Hà Nội phải đồng thời nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh công cộng, thậm chí đạt chuẩn “5 sao” như nhiều địa phương đã làm. Đẳng cấp của một đô thị du lịch không chỉ thể hiện ở những công trình kỳ vĩ, mà còn ở cách giải quyết những nhu cầu thiết yếu, nhỏ nhất cho du khách. Nhà vệ sinh sạch sẽ, “thoải mái như ở nhà”, dễ tìm kiếm, miễn phí sẽ giúp du khách đến Hà Nội cảm thấy được tôn trọng, từ đó lan tỏa ấn tượng tốt đẹp, thúc đẩy nhu cầu quay lại nhiều lần.


Là người phụ nữ thông minh và mạnh mẽ, Che Rin nhanh chóng có được thành công trong sự nghiệp. Nhưng phía sau Che Rin luôn có kẻ giở thủ đoạn bỉ ổi để hãm hại cô. Mời các bạn đón xem tập 13 của bộ phim "Đóa hoa ẩn mình", phát sóng lúc 21h ngày 22/5, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
Khẳng định cái chết của “Mũi Dao” có liên quan đến tập đoàn Phong Thị, cảnh sát quyết định cho điều tra và đối tượng đầu tiên mà cảnh sát nhắm tới chính là Thân Thế Kiệt. Mời các bạn đón xem tập 14 của bộ phim "Dưới ánh mặt trời", phát sóng lúc 20h ngày 22/5, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.
Hà Nội là điểm đến văn hóa nổi bật hàng đầu châu Á; Văn hóa trà: Thêm bền chặt tình hữu nghị Việt - Trung; Nhật Bản khuyến khích người dân ăn nhạt hơn để phòng bệnh;... là những nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.
Giữa lòng phố cổ với những mái ngói rêu phong và nhịp sống hiện đại đang đổi thay từng ngày, nhà nghiên cứu âm nhạc Đàm Quang Minh vẫn lặng lẽ, âm thầm gìn giữ và lan tỏa giá trị của âm nhạc dân tộc, để những làn điệu ca trù, hát xẩm, hát văn, hát chèo, hát tuồng... không bị mai một theo thời gian.
HANOITV News | 21/05/2025
中文新闻 21/05/2025 | Bản tin tiếng Trung
0