Hà Nội hỗ trợ chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Hà Nội về triển khai chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, tăng cường giao thông công cộng.

Thành phố Hà Nội đang từng bước triển khai một lộ trình cụ thể, với quyết tâm mạnh mẽ trong việc chuyển đổi mô hình giao thông đô thị theo hướng xanh, bền vững và hiện đại. Đây là một chủ trương lớn, có tác động sâu rộng đến đời sống của hàng triệu người dân Thủ đô.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: "Ủy ban dân Thành phố sẽ nghiên cứu về cơ chế chính sách báo cáo Thành ủy, thông qua Hội đồng Nhân dân Thành phố để thiết lập một cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân trong việc chuyển đổi các phương tiện xe xăng, dầu sang xe điện trên một nguyên tắc là đảm bảo hài hòa. Trên nền tảng các số liệu, chúng tôi thống kê chi tiết khoảng 450.000 xe máy trong Vành đai 1. Thành phố cũng thiết lập các cơ chế chính sách bổ trợ. Ví dụ: thu đổi các xe xăng, dầu chuyển sang xe điện; đăng ký đối với xe mới như là lệ phí trước bạ đăng ký, các vấn đề liên quan... thì gần như hỗ trợ 100%; đồng thời đưa ra những mức chỉ tiêu cụ thể đối với từng đối tượng của chủng loại xe. Mục tiêu là đảm bảo cho nhân dân có sự chuyển hóa hết sức phù hợp, được hỗ trợ tối đa để triển khai các nội dung này".

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết thêm: "Chúng tôi tăng cường những chủng loại xe buýt điện quy mô khoảng 8-12 chỗ để tạo ra mạng lưới hỗ trợ; nghiên cứu những mô hình vận tải điện khoảng 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực Vành đai 1. Kể cả trong Vành đai 1, ngoài Vành đai 1 thì theo từng bước thời gian, chúng tôi cũng sẽ chuyển hóa hệ thống này với sự gia tăng của phương tiện vận tải hành khách công cộng, hệ thống taxi, hệ thống trung chuyển đa phương thức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ".

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi cũng tập trung phát triển về đường sắt đô thị - một phương tiện hết sức hiện đại và sạch, xanh. Trên cơ sở đó, hiện nay đã có một số tuyến đường sắt đô thị đi vào Vành đai 1: tuyến Cát Linh - Hà Đông; tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, thời gian tới phát triển tuyến Hồ Tây - Hòa Lạc, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo... Chúng tôi cũng sẽ bổ sung các khu vực để phát triển, tạo lập các trạm sạc dành cho xe máy, ô tô. Để đảm bảo điều kiện phát triển về quy hoạch, đáp ứng quy chuẩn tiêu chuẩn, kỹ thuật công nghệ, chúng tôi sẽ có một giải pháp về quy hoạch trước mắt đối với phần xe máy, sau đó triển khai phần hạ tầng đối với tất cả các khu vực gắn vào giao thông tĩnh, các bãi đỗ xe để thiết lập các khu vực trạm sạc. Đồng thời cũng kiểm soát các khu vực trạm sạc nằm trong các tòa nhà và phát triển những khu trạm sạc an toàn, phù hợp quy chuẩn tiêu chuẩn ở khu vực ngoài tòa nhà".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời