Hà Nội giữ hồn phố cổ qua livestream Trung thu đặc sắc
Chương trình “Trăng rằm Phố cổ - Hà Nội trong tôi” do UBND phường Hoàn Kiếm phối hợp cùng các đơn vị tổ chức, mang đến không gian Trung thu đậm bản sắc, kết nối di sản phố cổ Hà Nội với cộng đồng mạng, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống.
Với chương trình livestream trải nghiệm các di sản nổi tiếng của Hà Nội như Đình Nam Hương, Đền Bạch Mã, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm,… đến thưởng thức các đặc sản như phở bò Hà Nội, cà phê phố cổ,… không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa Trung thu truyền thống và di sản phố cổ, hoạt động này còn mở ra hướng đi mới trong chuyển đổi số, quảng bá di sản và phát triển thương mại địa phương.
Chị Vũ Quỳnh Trang, Chủ Kênh tiktok Hoa hậu Vỉa hè chia sẻ: "Lần đầu tiên mình được tham gia một phiên livestream có rất nhiều bộ, ban, ngành cùng đồng hành như vậy. Bên cạnh những địa điểm vui chơi giải trí như các quán ăn, quán cà phê vỉa hè, mình có thể được tham quan các trụ sở làm việc, các đình đền quanh khu vực".
Không thể phủ nhận, trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu của quản lý đô thị và phát triển kinh tế - xã hội, việc kết nối di sản văn hóa với công nghệ số để tạo ra giá trị mới cho cộng đồng vừa là bước tiến trong truyền thông chính sách, vừa là chiến lược dài hạn đưa di sản đến gần hơn với người dân và thu hút khách du lịch.
Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam cho biết: " Thông qua nền tảng số, chúng tôi hy vọng người dân cả nước, bạn bè quốc tế có thể cảm nhận chi tiết các hàng hóa, nét không gian di sản kể cả vật thể và phi vật thể của Hà Nội một cách trực tiếp hay những chi tiết bình thường du khách vẫn bỏ qua chưa trải nghiệm hết được".
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng Giám đốc TikTok Việt Nam cho biết: "Nếu chúng ta là một khách du lịch, khi muốn tìm hiểu về đặc sản một địa phương nào đó, chỉ cần gõ hastag sẽ có đủ thông tin và hình dung về nơi mình sắp tới, ví dụ 1 không gian ăn sáng hay một quán cà phê nổi tiếng để hiểu người Hà Nội trải qua một buổi sáng như thế nào, qua đó sẽ thu hút khách du lịch đến và sử dụng dịch vụ tại Hà Nội".
Thông qua sức lan tỏa toàn cầu của nền tảng nội dung số, các giá trị văn hóa phố cổ được truyền tải bằng hình ảnh sống động, dễ tiếp cận; đồng thời thông tin chính thống từ chính quyền, quảng bá du lịch - di sản - phố nghề và xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh địa phương cũng được giới thiệu hiệu quả hơn.