Hà Nội định vị thương hiệu thành phố sáng tạo

Cách đây 5 năm, Hà Nội đã ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế. 5 năm qua, Thành phố đã tận dụng tối đa cơ hội hày để định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, thúc đẩy sáng tạo và công nghiệp văn hóa.

Lần đầu tiên, tháp nước Hàng Đậu tưởng như đã “ngủ quên”, di sản công nghiệp nhà máy Xe lửa Gia Lâm, đầu máy hơi nước Tự Lực… được khoác “áo mới”, trở nên hấp dẫn và lôi cuốn.

Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là một điểm đến tiêu biểu trong nỗ lực phát triển du lịch từ nguồn lực di sản và tạo ra những không gian sáng tạo hấp dẫn.

Thủ đô Hà Nội sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển nền công nghiệp văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế.  

Hà Nội có trên 1300 làng nghề. Khi tham gia Mạng lưới các  Thành phố sáng tạo của UNESCO, nhiều làng nghề đã được khai thác hiệu quả và trở nên thịnh vượng hơn. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống bắt đầu trở nên thời trang, chạm vào cảm xúc của người mua hơn trước. 

Đối với một thành phố sáng tạo thì những người trẻ luôn là nguồn lực quan trọng nhất. Chính vì vậy, Hà Nội nỗ lực hình thành mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ, củng cố mạng lưới các không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố, 

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống bắt đầu trở nên thời trang, chạm vào cảm xúc của người mua.

Anh Dương Minh Đức là một kỹ sư thiết kế đồ họa trẻ làm việc tại Hà Nội. Bên cạnh những sáng kiến về thiết kế không gian sáng tạo từ nền tảng các hạ tầng cũ đang để trống thì các nhóm sáng tạo trẻ như anh Đức đặt cho mình những mục tiêu và kỳ vọng mới trong việc hiện thực hóa cam kết thành phố sáng tạo của Hà Nội.

Đối với một thành phố sáng tạo thì những người trẻ luôn là nguồn lực quan trọng.

Là thành viên  Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO giúp Hà Nội có thể khai thác tối đa các cơ hội hợp tác chặt chẽ với các thành phố sáng tạo trong mạng lưới, trao đổi văn hóa, chia sẻ kiến thức và vận dụng giá trị của thiết kế sáng tạo, tạo không gian tương tác, phát triển, kết nối giữa doanh nghiệp - cộng đồng - nhà sáng tạo. Mục tiêu cuối cùng là thông qua các không gian phát huy sáng tạo để góp phần tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc, chất lượng hơn cho mọi người dân, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo các chuyên gia, Thủ đô Hà Nội trước đây quy hoạch cho 250.000 dân, nhưng giờ dân số đã lên gần 10 triệu nên mở rộng không gian công cộng, nhất là ở khu vực Hồ Gươm là tất yếu.

Hôm nay là ngày đầu của kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, tình hình giao thông tại các tuyến đường hướng ra cửa ngõ Hà Nội bị ùn tắc.

UBND TP Hà Nội vừa có Công văn số 1250 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất thời gian khởi công 3 dự án đầu tư xây dựng cầu qua sông Hồng gồm Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội chiều 5/4, với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, phát hành trên các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Tính chung quý I/2025, toàn thành phố Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 54.100 lao động, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 5/4, với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, phát hành trên các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.