Hà Nội đề xuất làm đường nối Vành đai 4 với Vành đai 5

Đường nối Vành đai 4 thành phố Hà Nội với Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có chiều dài hơn 2,2km, rộng 42m, dự kiến được thực hiện vào năm 2026-2028.

Với tỷ lệ 100% đồng thuận, sáng 29/9, tại kỳ họp chuyên đề thứ 26, HĐND thành phố Hà Nội thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, là dự án đầu tư công, thuộc nhóm B, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 840.155 triệu đồng. Thời gian dự kiến thực hiện 2026-2028.

Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, phương án dự kiến triển khai của UBND thành phố Hà Nội có sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng trên địa bàn địa phương khác là tỉnh Ninh Bình. Do đó, cần xin ý kiến chù trương của Thường trực Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy, làm cơ sở trình HĐND thành phố thống nhất để UBND thành phố Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản chung thực hiện dự án.

Đài PTTH Hà Nội
Dự án đường nối Vành đai 4 với Vành đai 5.

Theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, trong tổng mức đầu tư 840.155 triệu đồng, phần chi cho địa bàn Hà Nội là 638.727 triệu đồng và tỉnh Ninh Bình 201.428 triệu đồng. Hồ sơ đề xuất phương án triển khai một dự án duy nhất do UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cả địa bàn Hà Nội và tỉnh Ninh Bình (địa bàn tỉnh Hà Nam trước đây) bằng ngân sách thành phố. UBND tỉnh Ninh Bình có trách nhiệm tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng bao gồm công tác kiểm đếm, lập, thẩm định, công khai, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

HĐND, UBND tỉnh Hà Nam trước đây cũng đã ban hành Nghị quyết và thống nhất chủ trương để UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư xây dựng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bằng ngân sách thành phố Hà Nội đối với cả đoạn tuyến nằm trên địa bàn tỉnh.

Dự án xây dựng tuyến đường kết nối Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, có tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 2,22km, trong đó trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 1,62km, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 0,6km, mặt cắt ngang tuyến rộng 42m. Điểm đầu dự án giao cắt với đường trục kinh tế phía Nam Hà Nội tại km 34+600. Điểm cuối dự án giao với đường D5 (đường ĐT. 498D) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (tỉnh Hà Nam trước đây). Tuyến đường được xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi.

Việc xây dựng tuyến đường là cần thiết, nhằm tăng kết nối vùng giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế của hai địa phương.

Thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình, hiện nay đoạn trên địa bàn tỉnh dài khoảng 0,6km địa phương chưa có kế hoạch đầu tư. Do đó, phương án triển khai theo một dự án duy nhất do UBND thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án và phù hợp với quy định: HĐND thành phố được quyết định sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện dự án đầu tư công trình, dự án có tính chất liên kết, phát triển vùng giữa Thủ đô với các địa phương khác, dự án Quốc lộ, đường cao tốc đi qua địa bàn thành phố phù hợp với Quy hoạch. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù, thực hiện trên địa bàn hai tỉnh, thành phố có sử dụng ngân sách, nên dự án cần được HĐND thành phố thông qua làm cơ sở UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời