Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số thủ tục đất đai

Từ tháng 3 năm 2024, văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cùng chi nhánh các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã triển khai ba dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Việc này sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức, đồng thời tạo sự minh bạch khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai.

Ba dịch vụ công trực tuyến toàn trình được triển khai là: đăng ký; xóa đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Hiện tại do mới triển khai được vài tháng nên số lượng người thực hiện vẫn chưa nhiều vì chưa nắm vững được các quy trình. Song, khi được áp dụng phổ biến sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích

Chỉ tính ba tháng đầu năm 2024, văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết khoảng 8.500 hồ sơ, trong đó có tới 80% hồ sơ liên quan đến ba dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Để có thể áp dụng rộng rãi ba dịch vụ này nhằm tạo thuận tiện cho người dân và giảm áp lực cho bộ phận một cửa Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích việc đăng ký dịch vụ công trực tuyến.

Cũng theo lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, để ba dịch vụ công trực tuyến toàn trình được áp dụng phổ biến, đảm bảo hiệu quả, an toàn, thuận tiện rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, người dân và doanh nghiệp.

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết khoảng 8.500 hồ sơ

Đơn cử, khi thực hiện cho khách hàng có nhu cầu nộp trực tuyến, các bên liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư, văn phòng công chứng… cần hỗ trợ quét chụp (scan) toàn bộ các văn bản giấy tờ liên quan, nhất là đối với các hồ sơ dự án có số lượng giấy tờ nhiều.

Mặt khác, khách hàng cần đồng bộ hóa từ chữ ký số đến các dữ liệu khác liên quan để khi thực hiện việc tải hồ sơ lên hệ thống bảo đảm đầy đủ, đúng theo hướng dẫn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều vướng mắc đang khiến mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 đạt tỷ lệ rất thấp. Doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong quá trình triển khai dự án, dù đây là phân khúc được nhà nước khuyến khích đầu tư.

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết về Danh mục khu đất dự kiến thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại, thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Quốc hội sáng 20/5 đã nghe tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Nhiều ngôi nhà đang nằm "vô duyên" giữa đường là thực trạng đáng báo động hiện nay tại Hà Nội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và làm xấu đi cảnh quan đô thị.

Dự án nhà ở xã hội tại ô đất N01 Hạ Đình, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì hiện đang trong giai đoạn thi công tầng hầm và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7, đủ điều kiện mở bán.

Thành phố Hà Nội đã có chủ trương chuyển đổi công năng hai khu nhà chưa sử dụng là Ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp và Khu nhà tái định cư Đền Lừ 3 thành nhà ở xã hội.