Hà Nội đầu tư 5.400 tỷ xây đường Vành đai 3 qua Đông Anh | Hà Nội tin mỗi chiều

Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Đông Anh vừa được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 5.413 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng không chỉ hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.

Hiện nay, hệ thống tổng thể các tuyến đường vành đai của Hà Nội như sau:

Vành đai 1 là tuyến đường nội đô có nhiệm vụ kết nối các quận trung tâm, tuy nhiên đã gần như quá tải. Trong khi đó, Vành đai 2 mở rộng với các đoạn như đường trên cao Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở, giúp giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô. Vành đai 3 tới thời điểm này được coi là một trong những tuyến đường quan trọng nhất, kết nối nhiều tỉnh thành và đóng vai trò huyết mạch của giao thông Thủ đô. Cuối cùng là Vành đai 4, được kỳ vọng sẽ tạo đột phá về kết nối vùng, giảm tải cho các tuyến trong đô thị.

Hiểu đơn giản, Vành đai 3 phía Bắc sông Hồng nếu hoàn thiện sẽ kết nối giao thông liên vùng, giúp Đông Anh không còn là một khu vực cận đô thị rời rạc mà trở thành một phần liền mạch của Hà Nội.

Việc khép kín Vành đai 3 phía Bắc sông Hồng sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực phía Bắc với các quận trung tâm, giảm phụ thuộc vào các tuyến đường cũ đã quá tải. Kéo theo đó, khi tuyến đường hoàn thiện, Đông Anh sẽ trở thành điểm nóng phát triển bất động sản, thương mại, công nghiệp. Điểm nhấn của dự án này còn có thể nhận thấy đó là đưa Đông Anh thành trung tâm logistics quan trọng của Hà Nội vì sự liền mạch của các tuyến cao tốc, sân bay Nội Bài và các khu công nghiệp lân cận.

Lợi ích về giao thông thì quá rõ khi một phần lưu lượng sẽ được phân luồng ra vành đai, giúp giảm áp lực lên các tuyến đường nội đô vốn thường xuyên ùn tắc. Người dân có thêm lựa chọn di chuyển nhanh hơn, giảm thời gian đi lại giữa các khu vực.

Tóm lại, việc hoàn thiện Vành đai 3 đoạn qua Đông Anh không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà là một cú hích lớn cho cả vùng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những bài toán quy hoạch, tài chính và môi trường cần được giải quyết triệt để.

Tổng mức đầu tư xây dựng công trình này dự kiến là 5.413 tỷ đồng trong bốn năm 2025 - 2028.  Đây là một con số không nhỏ, và cần cơ chế giám sát chặt chẽ tránh nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ. Chúng ta phải rút kinh nghiệm từ các dự án hạ tầng trước đây.

Mặt khác, huyện Đông Anh đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuyến đường này sẽ là một mắt xích quan trọng trong quá trình đô thị hóa. Thế nhưng, đô thị hóa có thực sự đi đôi với chất lượng sống hay không? Câu chuyện ở đây không chỉ là làm đường, mà còn là làm sao để người dân thực sự hưởng lợi từ sự phát triển này.

Một vấn đề nữa đó là dự án này được thiết kế với quy mô lớn, đường rộng, làn xe nhiều – nghe thì rất hấp dẫn đúng không? Nhưng chúng ta cũng cần chuẩn bị đủ các điều kiện để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Vấn đề mà nhiều người dân quan tâm nhất có lẽ vẫn là tránh để giải phóng mặt bằng, thiếu hụt nguyên vật liệu, hoặc chậm trễ từ nhà thầu ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Mở đường chưa bao giờ là dễ. Một tuyến đường mới mở ra đồng nghĩa với việc nhiều cây xanh sẽ phải mất đi, nhiều diện tích đất bị san lấp. Trong quá trình thi công, ô nhiễm bụi, tiếng ồn chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người dân. Vì thế, chúng ta cũng cần tính tới kế hoạch bảo vệ không gian xanh cho khu vực đô thị sau này.

Dự án Vành đai 3 đoạn qua Đông Anh là một bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội. Để con đường này thực sự mang lại giá trị bền vững, chúng ta cần có những giải pháp toàn diện hơn, từ quản lý vốn, quy hoạch đô thị, bảo vệ môi trường đến đảm bảo quyền lợi của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Được dàn dựng từ kịch bản "Bà chúa Thượng Ngàn", vở chèo "Bắc Lệ Đền Thiêng" xoay quanh câu chuyện gìn giữ di sản văn hóa tâm linh của ông cha - tập tục thờ Mẫu và hát văn ở ngôi đền Bắc Lệ trên đất Lạng Sơn trong những năm thực dân Pháp đô hộ.

Nhóm nghệ thuật Đông Kinh Cổ Nhạc quy tụ các nghệ nhân, nghệ sĩ gạo cội và những người yêu văn hóa truyền thống Việt Nam, họ gặp nhau trong đam mê gìn giữ âm nhạc cổ truyền và mong muốn lan tỏa những giá trị đẹp của di sản trong cộng đồng. Thông qua những buổi biểu diễn miễn phí, Đông Kinh Cổ Nhạc đã dày công phục dựng nguyên bản nhất có thể vốn âm nhạc cổ truyền dân tộc, từ không gian trình diễn cho tới lối đàn, lối hát nhạc cổ.

Trước đây, đã có phóng sự phản ánh về một số bất cập trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường, bán kính 500m từ Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Mới đây, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản báo cáo UBND thành phố đề xuất một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Quy hoạch cần lấy ý kiến công khai của người dân; Nhiều dự án nhà ở xã hội được xây dựng trên đất đắc địa; Đất giãn dân biến thành bãi trông xe;... là một số nội dung đáng chú ý trong Bản tin Nhà đất và Đầu tư hôm nay.

Thuở ấu thơ, ta ngóng trông ngày mình khôn lớn. Đến khi trưởng thành, ngoảnh đầu nhìn lại, mới giật mình nhận ra những ngày thơ bé ấy là quãng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời. Những ngày tháng vô tư, hồn nhiên, chẳng lo âu phiền muộn, chỉ đong đầy niềm vui và những giấc mơ trong trẻo.

Giá vàng biến động thất thường tuần qua; Kích cầu tiêu dùng dịp cao điểm hè; Mỹ - Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.