Hà Nội cần gần 1,4 triệu tỷ đồng làm đường sắt đô thị

Hà Nội dự kiến cần gần 1,4 triệu tỷ đồng xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, nhằm giảm ùn tắc và thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô.

Đề án "Giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030" là một kế hoạch toàn diện, khoa học và quyết liệt. Việc ưu tiên đầu tư mạnh vào đường sắt đô thị là lựa chọn chiến lược đúng đắn nhất để đưa Hà Nội thoát khỏi "vòng xoáy" ùn tắc.

Đề án không chỉ là một kế hoạch hành động mà còn là một quyết tâm chính trị mạnh mẽ, được thể hiện qua tổng kinh phí dự kiến khổng lồ: gần 1,4 triệu tỷ đồng (khoảng 53 tỷ USD). Điểm nhấn và cốt lõi của chiến lược là việc ưu tiên đầu tư mạnh mẽ vào đường sắt đô thị - đây được xem là chìa khóa để thay đổi cục diện giao thông Thủ đô trong thập kỷ tới.

Chiến lược đầu tư trọng điểm vào đường sắt đô thị không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà là một quyết định chiến lược mang tính bước ngoặt nhằm chuyển đổi mô hình giao thông đô thị từ dựa vào phương tiện cá nhân sang vận tải công cộng khối lượng lớn. Không một hình thức giao thông công cộng nào khác có thể so sánh được với đường sắt đô thị về khả năng vận chuyển hành khách an toàn, đúng giờ và hiệu quả trong các hành lang đô thị mật độ cao. Mỗi tuyến đường sắt đô thị khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ loại bỏ hàng chục ngàn lượt xe cá nhân lưu thông trên mặt đất mỗi ngày, giải tỏa áp lực trực tiếp lên hệ thống đường bộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời