Góp ý dự án Luật Nhà giáo
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì buổi tọa đàm.
Tại Chương 4 đến chương 7 của Luật Nhà giáo, có quy định về tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; dhính sách tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo. Theo đó, dự thảo Luật đã quy định làm rõ định hướng giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo; quy định việc tuyển dụng nhà giáo đảm bảo phải có thực hành sư phạm nhằm lựa chọn người có đủ năng lực gắn với chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng hoạt động nghề nghiệp nhà giáo theo từng cấp học, trình độ đào tạo.
Các chính sách điều động, biệt phái, thuyên chuyển, dạy liên trường, liên cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được quy định đầy đủ, làm căn cứ để bố trí, phân công nhà giáo phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp và các yêu cầu của ngành Giáo dục. Chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên.
Về thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo, trên cơ sở tham vấn ý kiến các cơ quan liên quan, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã thống nhất quy định thẩm quyền tuyển dụng nhà giáo tại khoản 2 Điều 14 đối với từng nhóm riêng, cụ thể: Đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập, việc tuyển dụng nhà giáo do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.
Trường hợp cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện thực hiện tuyển dụng thì người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng nhà giáo theo quy định. Đối với các cơ sở giáo dục thuộc lực lượng vũ trang, việc tuyển dụng nhà giáo do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định.
Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất chỉnh lý gồm 9 Chương, 45 Điều (giảm 4 Điều so với dự thảo 5 trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8). Dự kiến, Luật sẽ được cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15.


Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm tràn lan.
Nhiều trường đại học tại Hà Nội yêu cầu thí sinh nộp chứng chỉ IELTS để xét tuyển đến cuối tháng 6, trước hạn đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ rà soát và điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo phù hợp thực tiễn sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Dự thảo Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non hướng đến 100% trẻ 3–5 tuổi được đến mẫu giáo trước năm 2030, giúp gần 300.000 trẻ chưa được đến trường.
Chương trình 4 môn học sẽ được chỉnh sửa, làm căn cứ sửa sách giáo khoa, sau khi cả nước giảm còn 34 tỉnh, thành, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Mô hình "ba nhà: Nhà nước-Nhà trường-Doanh nghiệp" là yếu tố then chốt để hình thành chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo từ trường học đến thị trường.
0