Giỏ hàng chống lạm phát ở Pháp

Pháp hiện đang là một trong những nền kinh tế chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ lạm phát. So với thời điểm này năm ngoái, giá tiêu dùng tại Pháp đã tăng 7,2% - mức cao nhất kể từ khi đồng Euro ra đời vào năm 1999. Mới đây, chính phủ Pháp đã đạt được thỏa thuận với các doanh nghiệp để hạ giá các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong khoảng thời gian 3 tháng tới. Đây được xem là một phần trong nỗ lực nhằm giải tỏa áp lực chi phí sinh hoạt cho người dân giữa lúc lạm phát vẫn đang ở mức cao đỉnh điểm.

Carrefour, nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất châu Âu, đã đi đầu theo thỏa thuận của chính phủ Pháp, với quyết định cung cấp 200 mặt hàng giá rẻ, dưới 2 Euro. Chương trình diễn ra từ ngày 15/3 đến ngày 15/6. Chuỗi siêu thị nhỏ hơn Casino cũng tuyên bố lựa chọn 500 mặt hàng với giá dưới một euro từ ngày 15/3.

Thỏa thuận nói trên của Chính phủ Pháp và các nhà bán lẻ dự kiến sẽ khiến các chuỗi siêu thị thâm hụt hàng trăm triệu Euro. Nhưng theo một số nhà quan sát, nỗ lực này cũng không giải quyết triệt để được vấn đề lạm phát, nhất là với giá thực phẩm.

Một số hiệp hội người tiêu dùng cũng tỏ ra hoài nghi về sáng kiến "chống lạm phát" này, nhất là trong thời điểm hàng loạt cuộc đình công quy mô lớn nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm cải cách hệ thống hưu trí. Các nhà kinh tế dự báo, lạm phát ở Pháp sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, buộc giới chức tài chính Pháp và châu Âu có thể phải điều chỉnh tăng lãi suất.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời