Giáo dục Thủ đô đẩy mạnh giáo dục STEM
Hội thảo "Thiết kế bài giảng STEM theo hướng nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình GDPT 2018". Hoạt động điểm của cấp Tiểu học ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thu hút 23 trường Tiểu học trên địa bàn Quận tham gia.

Từ những kinh nghiệm khi thực hiện thiết kế bài dạy STEM, nội dung hoạt động trải nghiệm STEM được lựa chọn gắn với việc thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục, tạo hứng thú và động lực học tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
STEM đem lại cho các em học sinh sự tự tin, bản lĩnh và chủ động lĩnh hội các kiến thức. Việc triển khai để có hiệu quả thì không chỉ là các thầy cô chủ động mà chúng tôi còn thấy được một sự vào cuộc rất tích cực từ phía phụ huynh học sinh khi tiếp nhận các nhiệm vụ mà các thầy cô giao cho các em học sinh. Các phụ huynh luôn đồng hành, chia sẻ với các em và điều đó làm chúng tôi thấy được sự phát triển không ngừng trong tư duy của mọi người bây giờ đối với phương pháp STEM này.
Cô Bùi Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Đại diện của 23 nhà trường trên địa bàn Quận các đã trao đổi, thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học STEM. Những ý kiến đã được các chuyên gia trao đổi giải đáp như: Xây dựng kế hoạch giáo dục STEM; xây dựng chủ đề STEM trong hoạt động trải nghiệm STEM; đánh giá các sản phẩm STEM;...

Để thực hiện thành công các bài giảng, giáo viên chuẩn bị chu đáo kế hoạch dạy học cho mỗi bài học STEM. Hình thức tổ chức dạy học cho học sinh cần quan tâm vào hoạt động kiến tạo, tăng cường hoạt động nhóm giúp học sinh tự chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.
Thông qua sự kiện lần này cũng góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM và năng lực quản lý, thực hiện giáo dục STEM trong chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học, Ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai. Đồng thời thay đổi cách thức tiếp cận kiến thức; giúp học sinh áp dụng kiến thức Toán, Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Nghệ thuật vào giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo.


Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Quốc hội dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nội dung: Học sinh tốt nghiệp cấp 2 chỉ cần hiệu trưởng xác nhận thay vì cấp bằng. Sự thay đổi này phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp và xu thế quốc tế.
Từ khóa “tự học” và “học suốt đời” được nhấn mạnh như sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ”.
Trong môi trường giáo dục, quyết định kỷ luật có thể mang lại động lực cho học sinh, nhưng ngược lại cũng có thể làm các em xấu hổ, dẫn đến suy nghĩ tiêu cực. Kỷ luật nên xuất phát từ tình yêu thương, sự bao dung và tôn trọng học trò, không làm tổn thương các em.
5 trường THCS chất lượng cao ở Hà Nội thu học phí lớp 6 từ 3,6-5,78 triệu đồng một tháng, tương đương nhiều trường tư.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Sở Nội vụ và UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025, vào sáng 11/5.
Trong bối cảnh Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, các trường học tại Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp để hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập hiệu quả.
0