Giáo dục luật giao thông trong trường học cần thực chất hơn | Hà Nội tin mỗi chiều

Ngoài phòng xử án, ánh mắt của những người mẹ ngấn lệ. Họ cố níu lấy ánh nhìn cuối cùng của con em mình – những bị cáo trẻ tuổi trong vụ “quái xế” đua xe gây chết người.

24 người bị đưa ra xét xử, phần lớn đều đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi – cái tuổi đáng lẽ đang sống những tháng năm đẹp nhất, học hành, ước mơ, và góp sức xây dựng tương lai thì giờ đây mọi thứ dừng lại sau song sắt.

Trong vụ án đau lòng diễn ra ở Hà Nội cuối năm ngoái mới đưa ra xét xử hôm 22/4 vừa qua, bản án đã được tuyên, kẻ phạm tội đã trả giá nhưng nạn nhân đã mất đi mạng sống. Tai nạn giao thông không phải trò chơi số phận. Nó là hệ quả của những nhận thức lệch lạc, của một lỗ hổng âm thầm trong giáo dục – đặc biệt là giáo dục luật giao thông cho học sinh. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhìn lại: vì sao đầu tư cho điều tưởng chừng đơn giản ấy lại là cách hiệu quả nhất để gìn giữ những điều quý giá nhất: mạng sống, kỷ cương, và tương lai.

Sau những vụ án đau lòng, câu hỏi mà nhiều người băn khoăn không đơn thuần là "phải xử lý những thanh niên vi phạm ra sao?" mà là "chúng ta đã làm gì để các em biết quý trọng mạng sống của mình và những người khác khi tham gia giao thông?"

Việc một học sinh có thể lái xe máy khi chưa đủ tuổi, vượt đèn đỏ mà không cảm thấy sai, hay thậm chí xem chuyện “lạng lách, bốc đầu” là một cách thể hiện cá tính… cho thấy một thực trạng đáng báo động: giáo dục luật giao thông chưa thật sự chạm tới nhận thức và trách nhiệm của giới trẻ.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông sớm cho học sinh. Đây là một việc làm rất thiết thực và đáng được ghi nhận. Việc tổ chức tại nhiều trường học, tiếp cận hàng nghìn học sinh và giáo viên ở các quận nội – ngoại thành như Hoàn Kiếm, Long Biên, Thanh Xuân, Thạch Thất cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và lan tỏa rộng khắp. Đáng nói là nội dung tuyên truyền được thiết kế sinh động, dễ hiểu, tránh được tính hình thức thường thấy. Thay vì chỉ nói lý thuyết, các tuyên truyền viên đã hướng dẫn trực tiếp cho học sinh những kỹ năng cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng: cách đi bộ an toàn, cách qua đường đúng luật, quy tắc ngồi sau xe máy, cách đọc biển báo giao thông, nhận biết tín hiệu đèn giao thông… Những nội dung này không chỉ giúp các em ghi nhớ lâu hơn mà còn tạo ra sự hứng thú, tương tác – điều mà bất kỳ chương trình giáo dục nào cũng mong muốn đạt được.

Đặc biệt, mỗi học sinh được kỳ vọng trở thành một “tuyên truyền viên nhỏ tuổi” trong chính gia đình và cộng đồng. Khi trẻ em hiểu và làm đúng, các em sẽ có ảnh hưởng tích cực đến người lớn – và đó mới là cách lan tỏa bền vững nhất văn hóa giao thông học đường an toàn, văn minh.

Từ nền tảng giáo dục giao thông trong nhà trường, chúng ta có thể kỳ vọng vào một thế hệ công dân tuân thủ luật lệ, có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông – điều mà bất kỳ đô thị phát triển nào cũng hướng tới. Nếu nhìn ra thế giới, chúng ta sẽ thấy: nhiều quốc gia không đợi đến khi tai nạn xảy ra mới giáo dục. Họ bắt đầu từ rất sớm – bằng những cách thiết thực và hiệu quả.

Tại Nhật Bản, giáo dục giao thông được triển khai từ mẫu giáo. Trẻ em không chỉ học lý thuyết mà còn được thực hành trong mô hình giao thông mô phỏng, dưới sự hướng dẫn của cảnh sát. Học sinh được dạy từ kỹ năng nhỏ nhất như nhìn trái – phải khi qua đường, đến tinh thần tôn trọng người khác trên đường phố. Nhờ đó, Nhật là một trong những nước có tỷ lệ tai nạn giao thông thấp nhất thế giới – không phải vì luật nghiêm, mà vì ý thức đã ăn sâu từ nhỏ.

Singapore đi theo hướng vừa giáo dục, vừa áp dụng công nghệ và luật nghiêm. Hành vi đua xe trái phép, đặc biệt là với vị thành niên, được xử lý cực kỳ nghiêm khắc: không chỉ phạt tài chính mà còn buộc lao động công ích, học lại kỹ năng sống, và cha mẹ cũng bị liên đới nếu buông lỏng quản lý. Trẻ vi phạm không chỉ bị “phạt” mà còn được “giáo dưỡng” lại – đúng với triết lý: muốn thay đổi hành vi, hãy thay đổi nhận thức từ gốc.

Hà Nội có thể học được nhiều điều từ những quốc gia ấy. Đó là kiên trì giáo dục sớm – bằng phương pháp gần gũi, có trải nghiệm, không lý thuyết suông; là tăng cường chế tài – không phải để “dọa”, mà để xây dựng lại kỷ cương; là đặt trách nhiệm không chỉ ở trường học mà ở từng gia đình, từng người lớn.

Đầu tư cho giáo dục luật giao thông không đơn thuần là giải pháp chống tai nạn, mà là cách chúng ta xây dựng một xã hội có trách nhiệm – từ cá nhân nhỏ nhất đến cộng đồng rộng lớn.

Không ai sinh ra đã hiểu luật. Nhưng nếu được giáo dục đúng cách, từ sớm, một đứa trẻ sẽ lớn lên không chỉ với nhận thức pháp lý, mà còn với tình yêu sự sống – của mình và của người khác. Và ở chiều ngược lại, khi người lớn đi đúng phần đường, dừng đúng đèn đỏ, đội mũ bảo hiểm đầy đủ… thì mỗi hành động ấy lại là một lần chúng ta gieo vào nhận thức trẻ thơ một điều đơn giản nhưng quan trọng: tuân thủ luật pháp là cách thể hiện nhân cách, không phải nghĩa vụ gượng ép.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ hiện đang đề xuất trẻ 3-5 tuổi sẽ được hỗ trợ 150.000 đồng chi phí học tập và 200.000 đồng tiền ăn trưa. Đối tượng hưởng lợi là con em của công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, có hợp đồng lao động với doanh nghiệp. Đề xuất này của Chính phủ đã thu hút sự quan tâm và nhận được sự đồng tình rộng rãi từ dư luận.

Công an Hà Nội tuyên dương 50 gương thanh niên tiên tiến; Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trên cả nước; Bộ Y tế cảnh báo không sử dụng hai loại thực phẩm cho trẻ bị nghi giả;... là những thông tin đáng chú ý trong Bản tin 141 hôm nay.

Nghệ sĩ Việt hưởng ứng trend “Yêu Việt Nam”; Mars Anh Tú - Hương Tràm thể hiện yêu nước qua “Tinh thần Việt Nam”; Tuấn Hưng thay đổi phong cách âm nhạc trong MV “Dỗi”;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin Thế giới Showbiz hôm nay.

Men theo những cánh đồng lúa nằm trên bãi Sa tả ngạn của sông Hoàng Giang, phía Nam thành Cổ Loa, Đông Anh, có một khu chợ trải dài hàng trăm mét. Người dân quanh vùng vẫn gọi là chợ Sa.

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5; Bộ Y tế yêu cầu tổ chức cấp cứu, khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Nga tiếp tục tấn công vào Ukraine, khiến 3 người chết; Quân đội Ấn Độ và Pakistan đấu súng dữ dội tại khu vực Kashmir;... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình Thời sự 19h00 hôm nay.

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào; Cầu Phát thanh “30/4 - Âm vang non sông liền một dải” sẽ diễn ra vào sáng mai trên sóng Đài Hà Nội; Ấn Độ-Pakistan leo thang căng thẳng sau vụ xả súng khiến 26 người thiệt mạng;... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.