Phát triển giáo dục toàn diện với phương pháp Montessori

Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003, phương pháp giáo dục Montessori đã trở thành từ khóa “hot” được đông đảo các bậc phụ huynh quan tâm, lựa chọn.

Sự kiện ra mắt cộng đồng nhà lãnh đạo Montessori tại Việt Nam hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội hợp tác và kết nối trong giáo dục Montessori, giúp nền giáo dục nước ta vươn tầm thế giới và không ngừng lớn mạnh. Tại sự kiện, qua các chuyên gia trong nước và quốc tế, các giáo viên nâng cao nhận thức và kiến thức về phương pháp Montessori, học được kỹ năng thiết kế hoạt động, đồ dùng cho trẻ, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ về thể chất và trí tuệ.

Theo thống kê, đã có khoảng 50 - 70% trường mầm non tư nhân áp dụng mô hình Montessori để đưa vào giảng dạy tại Hà Nội, TP HCM… Sự kiện ra mắt cộng đồng nhà lãnh đạo Montessori tại Việt Nam hứa hẹn mở ra những nghiên cứu mới nhất, các phương pháp hay nhất và xu hướng mới hiệu quả trong giáo dục theo phương pháp Montessori.

Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003, phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển tiềm năng này bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở để trẻ có cơ hội được phát triển cũng như khám phá hết khả năng của mình.

Cô giáo Dương Thị Hoài Hương, chủ hệ thống trường mầm non IQ Montessori, cho biết: “Phương pháp Montessori đã nổi tiếng trên toàn thế giới, tuy nhiên khi về đến Việt Nam, để phương pháp này được đưa vào hệ thống công lập thì chưa được áp dụng 100%. Một số tường mầm non công lập đã đưa vào áp dụng một trong những lĩnh vực của phương pháp như thực hành cuộc sống”.

ThS. Normi Son - Viện giáo dục Montessori Việt Nam, cho hay: “Hiện nay có rất nhiều trường học với danh nghĩa là trường học Motessori, tuy nhiên thì cần có 3 yếu tố để làm nên phương pháp Montessori đích thực. Thứ nhất là môi trường lớp học phải có giáo viên được cấp chứng nhận đào tào. Thứ hai là lớp học phải được chuẩn bị cơ sở vật chất. Thứ ba là phải trộn độ tuổi để tạo nên một lớp học thật sự. Phương pháp được thiết lập ra đầu tiên cho trẻ đặc biệt, nhưng sau đó được phát triển với độ tuổi tăng dần, phù hợp với mọi độ tuổi”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ đề: Chữa đề tham khảo theo mẫu minh họa của Bộ GD-ĐT (Tiết 4). Giáo viên Nguyễn Bảo Trâm - Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Olympic Trí tuệ nhân tạo (VOAI) dành cho học sinh toàn quốc lần thứ I – năm 2025 vào sáng 1/6.

Tuần lễ Giao lưu Văn hóa Quốc tế 2025 tại Đại học Bách khoa Hà Nội mang đến một không gian đậm đà sắc màu văn hóa, nơi sinh viên quốc tế và Việt Nam cùng giao lưu, học hỏi và gắn kết.

Chủ đề: Ôn tập Thống kê. Giáo viên Nguyễn Thị Hằng - Trường THPT Thanh Oai A.

Hơn 5.700 học sinh thi đánh giá năng lực để giành 320 suất vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

“Dạo khắp một vòng Việt Nam” - cuốn sách nhỏ gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh là thành quả từ những chuyến đi đáng nhớ của Thảo Nhi - học sinh lớp 7 ở Hà Nội.