Giảm ùn tắc là mục tiêu số 1 của Hà Nội
Năm 2024, công tác bảo đảm an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm so với năm 2023, số người chết do tai nạn giao thông giảm trên 7%.
Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá để về đích, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; kinh tế - xã hội tăng trưởng nhanh đi kèm là hoạt động giao thông vận tải sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Năm an toàn giao thông 2025 có chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, tập trung vào 5 nhóm giải pháp:
Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong việc chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật về giao thông nói riêng.
Thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh, thế hệ tương lai của đất nước.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như lái xe khi đã uống rượu bia, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định và các hành vi nguy hiểm khác. Áp dụng hình thức số hóa trong xử lý vi phạm như phạt nguội qua camera giám sát và tăng cường sự hỗ trợ từ người dân, giúp chuyển từ tư duy "chống chế để không bị phạt" sang tư duy "tuân thủ để bảo vệ an toàn cho mình và cho người khác".
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông; tiếp tục nâng cao chất lượng và an toàn với các hoạt động kinh doanh vận tải.
Cuối cùng là tiếp tục giành nguồn lực đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông đô thị; tổ chức, điều tiết giao thông hợp lý, linh hoạt bằng giải pháp công nghệ; ưu tiên phát triển các loại hình giao thông công cộng.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, năm 2025, Thủ đô phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên so với năm 2024 trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); giảm ùn tắc giao thông và tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông.
Trong đó, lực lượng công an tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đặc biệt các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường quy định, xe chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, dừng, đỗ xe không đúng quy định gây ùn tắc giao thông; ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ (nếu có).
Đồng thời, Hà Nội sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, thực hiện đồng bộ các giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài để giảm ùn tắc giao thông. Rà soát, khắc phục kịp thời các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, xử lý các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ; có phương án ứng trực, phân luồng giao thông, không để ùn tắc kéo dài khi có sự cố, tai nạn giao thông, nhất là thời điểm trước và ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trên các tuyến trục chính, tuyến vành đai cửa ngõ ra vào nội đô.



Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn có phương án đảm bảo năng lực vận tải, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường bộ. Giảm tình trạng chậm, hủy chuyến; không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tình trạng "xe dù", "bến cóc" và tăng giá vé trái quy định.


Công an thành phố Hà Nội đã tạm giữ hình sự một đối tượng có hành vi say rượu, đến khu vực làm nhiệm vụ của cảnh sát giao thông chửi bới, đe dọa, thách thức, gây mất trật tự và cản trở việc thực thi công vụ.
Một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả danh nhân vân ngân hàng, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp qua hình thức online, vừa bị Công an tỉnh Thái Bình triệt phá.
Đến hơn 8 giờ sáng ngày 12/5, Công an phường Tân Chánh Hiệp (Quận 12) vẫn đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy xảy ra tại một cửa hàng điện lạnh khiến một người tử vong.
Hình thức vận động bầu cử sẽ gồm cả trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến giúp tăng cường sự tương tác giữa người ứng cử và cử tri, đồng thời kịp thời ứng phó nếu xảy ra thiên tai, dịch bệnh, tình huống đột xuất trong thời gian tổ chức bầu cử.
Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày tờ trình về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; trong đó có nội dung về hình thức vận động bầu cử vào sáng 12/5.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Tỉnh ủy Hậu Giang, Tỉnh ủy Sóc Trăng trong ngày 11/5 về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
0