Giảm ô nhiễm không khí cần xử lý diện rộng, đồng bộ
Các chuyên gia Pháp cho rằng giảm thiểu ô nhiễm không khí không chỉ tập trung giải quyết, xử lý một vùng mà phải giải quyết trên phạm vi cả thành phố, từ nội đô đến ngoại thành.
Các tổ chức quốc tế của Pháp như IRD, PRX của vùng Ile de France đã có mặt tại Việt Nam nhiều năm với mục tiêu hỗ trợ và hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong phát triển bền vững. Các tổ chức này đã có những nghiên cứu, hợp tác với nhiều thành phố, địa phương của Việt Nam, trong đó có Hà Nội về phát triển bền vững và xử lý ô nhiễm không khí. Từ những kinh nghiệm, nghiên cứu và kết quả thu được, các chuyên gia Pháp cho rằng, giảm thiểu ô nhiễm không khí không chỉ tập trung giải quyết, xử lý một vùng mà phải giải quyết trên phạm vi cả thành phố, từ nội đô đến ngoại thành.
Tổ chức IRD của Pháp đã có mặt tại Việt Nam đến nay tròn 30 năm với nhiệm vụ cử các chuyên gia Pháp sang Việt Nam hỗ trợ, hợp tác với các địa phương trong phát triển bền vững, trong đó có ô nhiễm không khí đô thị. Một nhóm chuyên gia nghiên cứu của Pháp đã tham gia dự án nghiên cứu về ô nhiễm không khí ở khu vực Đông Nam Á, trong đó Hà Nội là thành phố nghiên cứu thí điểm của Việt Nam. Từ những nghiên cứu, các chuyên gia Pháp cho rằng, Hà Nội cũng giống như các thành phố Đông Nam Á khác, với các nguồn gây ô nhiễm xuất phát từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Nhà nghiên cứu sinh – hóa – địa chất, Trưởng đại diện IRD tại Thái Lan - ông Xavier Mari chia sẻ: “Ô nhiễm không khí chủ yếu do các ngành khác nhau gây ra, các ngành phát thải. Tất nhiên, một trong số đó là giao thông nhưng đó không phải là ngành phát thải chính. Chúng ta còn có nhiều lĩnh vực khác ngoài giao thông, chẳng hạn như các hoạt động đốt nhiên liệu hàng không đến từ ngành công nghiệp. Chúng ta cũng có hoạt động đốt than đến từ nhà máy điện than”.
Theo kiến trúc sư Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện vùng Ile de France tại Hà Nội, người đã nhiều năm làm việc, nghiên cứu, hợp tác với Hà Nội trong phát triển bền vững, ông cho rằng ngoài các biện pháp tăng cường hệ thống giao thông xanh, Hà Nội cần có những cách quản lý các công trường xây dựng và tăng cường các chính sách.
Trưởng đại diện vùng Ile de France tại Hà Nội - ông Emmanuel Cerise cho hay: “Có lẽ đặc thù ở Hà Nội là các công trình xây dựng. Đây là một nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm do các hạt bụi mịn. Hà Nội vẫn chưa xử lý được tốt. Hà Nội cũng cần tăng số lượng cảm biến để có thể thu thập dữ liệu và thông tin chính xác hơn về tình trạng ô nhiễm không khí”.
Mặc dù Hà Nội đã có nhiều biện pháp giảm phát thải, ô nhiễm không khí bằng nhiều giải pháp như tăng cường các phương tiện giao thông chạy điện, xe buýt điện, tàu điện trên cao và nhiều biện pháp khác... Tuy nhiên, các chuyên gia Pháp cho rằng cần phải có giải pháp diện rộng, đa ngành, không chỉ nội đô mà cả toàn bộ các vùng ngoại thành.
Ông Emmanuel Cerise tiếp tục cho biết: “Nếu chính sách chỉ tập trung vào một khu vực nhất định thì ô nhiễm có thể sẽ di chuyển sang khu vực khác. Vì vậy, tôi muốn nói rằng cần có một tầm nhìn toàn diện và một chính sách tổng thể để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí của thành phố”.
Ông Xavier Mari nhận định: “Nhà máy điện than không nằm trong thành phố, nhưng nó vẫn tác động rất lớn đến Hà Nội. Nhiên liệu nặng không nằm trong thành phố, nhưng nó vẫn tác động rất lớn đến Hà Nội. Vì vậy, một lần nữa, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, nếu muốn giảm ô nhiễm ở Hà Nội, chúng ta cũng phải xem xét cả bên ngoài Hà Nội”.
Từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều thành phố lớn khác trên thế giới đã xử lý ô nhiễm không khí một cách đồng bộ, gồm những chính sách chặt chẽ, triệt để, bao quát nhiều lĩnh vực và trên diện rộng. Bởi chỉ có như vậy, vấn đề ô nhiễm không khí mới được giải quyết hiệu quả, mang lại bầu không khí trong sạch, an toàn cho sức khỏe người dân.














