Giải pháp phục hồi chùa Xuân Lũng, Phú Thọ
Cấu trúc gỗ cháy toàn bộ - Bảo vật quốc gia, hệ thống tượng hư hỏng nặng
Ngày 24/10, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra hiện trường vụ cháy di tích quốc gia chùa Xuân Lũng (hay còn gọi là chùa Phổ Quang). Đoàn công tác đánh giá kết cấu công trình rất yếu, không còn khả năng chịu lực.
Phần hoành, rui, cửa gỗ của chùa bị cháy toàn bộ. Tường mặt ngoài có vết nứt, bề mặt không thấy hư hại, nhưng mặt trong đã bị hư hỏng, đặc biệt là phần ống muống, hậu cung. Toàn bộ cột bị cháy bề mặt. Chân tảng bị bong vỡ, hư hỏng hết. Kết cấu công trình đã rất yếu không còn khả năng chịu lực.
Công trình Tam bảo có mặt bằng hình chữ “Công” (I), tường hồi bít đốc xây gạch Thất, mái ngói mũi hài. Phần hoành, rui, cửa gỗ bị cháy toàn bộ. Toàn bộ bề mặt bàn thờ Phật bị ám khói đen, đài sen bị gãy vỡ.
Về hệ thống hiện vật, gồm có: Bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá ám khói đen, đài sen vỡ, biến dạng. Hệ thống tượng bằng đất hỏng nặng. Hệ thống tượng gỗ cháy hoàn toàn, bị than hóa.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu
Với thực trạng di tích nêu trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ giao cơ quan chức năng và chính quyền địa phương:
Sớm có đánh giá, kết luận về nguyên nhân của vụ cháy để làm rõ trách nhiệm; tăng cường công tác bảo vệ, giữ gìn các di tích khác trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục đánh giá, kiểm đếm, bảo vệ tối đa các cấu trúc và thành phần của di tích còn tồn tại; bao che công trình, lưu ý không căng bạt trực tiếp lên kiến trúc vì kết cấu công trình đã rất yếu.
Đối với Bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá: thực hiện ngay các biện pháp kiểm kê các mảnh đá của bàn thờ bị rơi, rụng; đánh số, mã hóa và bảo quản an toàn.
Đối với hệ thống tượng thờ: không di dời các hiện vật, thận trọng định vị lại hiện vật. Gia công khung lưới thép có mái che cứng bên trên để bảo vệ hiện vật, bảo đảm thông thoáng cho hiện vật, tránh gây hiện tượng om nhiệt, ẩm.
Về biện pháp lâu dài, bảo vật quốc gia bàn thờ Phật bằng đá và hệ thống các hiện vật cần được nghiên cứu, đánh giá khoa học để đề xuất giải pháp bảo quản, tu bổ. Tỉnh Phú Thọ sẽ đề xuất giải pháp tu bổ, phục hồi di tích đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và chính quyền địa phương.
Chùa Xuân Lũng (còn có tên gọi là chùa Phổ Quang) được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích quốc gia tại Quyết định số 92-VHTT/QĐ ngày 10/7/1980. Chùa còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị, trong đó có Bàn thờ Phật bằng đá được công nhận bảo vật quốc gia năm 2021.
Chùa Vạn Niên, ngôi chùa cổ hơn 1.000 năm tuổi nằm yên bình bên bờ hồ Tây đang là một điểm đến hấp dẫn tại Hà Nội.
Triển lãm tranh “Hồn Dó” vừa khai mạc tại không gian nghệ thuật B&C Maison d'Art tại Thủ đô Hà Nội. Với nguồn cảm hứng bất tận từ chất liệu giấy dó - một loại giấy làm từ chất liệu thủ công đồng quê của Việt Nam - nghệ sĩ Ngô Đức Hoàng đã thổi hồn vào những tác phẩm mang đậm chất văn hóa Á Đông, được các nhà nghệ thuật trong và ngoài nước đánh giá cao.
Chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), tối 18/11, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khai mạc triển lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”.
Từ việc đầu tư vào kịch bản, dàn dựng đến các hình thức quảng bá, các sân khấu kịch TP.HCM không ngừng nỗ lực thổi luồng sinh khí mới, mang đến trải nghiệm gần gũi và hấp dẫn hơn.
Xuất phát từ tình yêu đối với văn chương, một dự án cộng đồng mang tên “Rubik văn chương” đã ra đời và trở thành nơi trao đổi các kiến thức văn học bổ ích của những bạn trẻ.
Từ nay đến hết ngày 30/11, công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước khi đến với không gian Aqua Art, 44 phố Yên Phụ, sẽ được thưởng lãm nhiều tác phẩm tranh vẽ về Hà Nội cùng các workshop về hội họa độc đáo.
0