Giải pháp cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị để phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Tái cấu trúc mạng lưới tuyến; cải tổ mô hình kinh doanh và quản lý; xanh hoá đoàn phương tiện; xây dựng thẻ vé tích hợp,…đó là những kinh nghiệm quốc tế về phát triển vận tải hành khách công cộng được các chuyên gia đưa ra trao đổi tại Hội thảo “Giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2035” diễn ra chiều 27/6.

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sản lượng hành khách đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra là “giải pháp về hạ tầng phục vụ xe buýt”, trong đó đáng quan tâm là việc tổ chức làn ưu tiên cho loại phương tiện này.

Theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị.

Với phương án nêu trên, cơ quan quản lý sẽ lựa chọn các tuyến đường đảm bảo hạ tầng ít nhất có 4 làn xe/hướng, mặt cắt ngang trên 15m/hướng, để bố trí các đoạn làn ưu tiên cho xe buýt.

Hiện nay, xe buýt nhanh BRT là mô hình đầu tiên và duy nhất tại Hà Nội cũng như cả nước vận hành làn đường ưu tiên. Việc nghiên cứu phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt trong thời gian tới là điều cần thiết để giải quyết áp lực giao thông ngày càng lớn.

Xe buýt nhanh BRT mô hình đầu tiên và duy nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như cả nước vận hành làn đường ưu tiên.

Với nguyên tắc phát triển vận tải hành khách công cộng theo hướng hỗn hợp phù hợp với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị.

Tại hội thảo, một số ý kiến tham luận khác cũng được thảo luận sôi nổi, nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại của mạng lưới xe buýt, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển mạng lưới xe buýt thủ đô ngày càng hợp lý, hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 21/5 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.

Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội ngày 20/5 đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định chuyển giao, tiếp nhận 4 đảng bộ tổng công ty.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong chiều 20/5 đã chủ trì tiếp Đoàn đại biểu Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, tới chào xã giao lãnh đạo Thành uỷ nhân chuyến công tác tại Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A sắp thi công trở lại sau nhiều năm "đắp chiếu" do gặp vướng mắc.

Đường Vành đai 3,5 đoạn qua huyện Hoài Đức đang được nhà thầu thi công hoàn thiện sau khi nhận đủ mặt bằng, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

6 cầu vượt sông Hồng mà UBND Hà Nội lên kế hoạch khởi công trong năm nay bao gồm: Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Ngọc Hồi.