Giá tour tăng theo giá vé máy bay

Từ hôm nay 01/03, Thông tư 34/2023 (sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 17/2019 của Bộ Giao thông vận tải về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa) sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, trần giá vé máy bay nội địa sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng khoảng 3,75% so với hiện nay.
Giá vé máy bay hiện chiếm từ 40 - 60% giá tour trọn gói của công ty, vì vậy với việc nâng trần giá vé máy bay, theo tính toán, giá tour có thể tăng từ 5 - 30%

Theo các hãng hàng không, việc tăng trần giá vé máy bay nội địa là điều kiện để bù đắp chi phí, điều chỉnh dải giá vé. Còn với nhiều doanh nghiệp lữ hành thì lại lo giá tour sẽ tăng theo giá vé máy bay, ảnh hưởng tới ngành du lịch.

Theo mức giá trần mới, vé phổ thông trên các đường bay khoảng cách dưới 500 km giữ nguyên so với quy định hiện hành. Còn đường bay từ 500 km trở lên, mức giá trần tăng thêm từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng/vé.

Với công ty lữ hành này, đối tượng khách hàng chính là các doanh nghiệp và khách đoàn. Giá vé máy bay hiện chiếm từ 40 - 60% giá tour trọn gói của công ty, vì vậy với việc nâng trần giá vé máy bay, theo tính toán, giá tour có thể tăng từ 5 - 30%. Điều này sẽ ảnh hưởng đến ngân sách và quyết định du lịch của khách hàng.

Đối tượng chủ yếu là khách doanh nghiệp, do đó lượng khách đi không phải nhóm nhỏ lẻ mà ảnh hưởng ngân sách của cả một doanh nghiệp, nên dù tăng 5% là một con số nhỏ nhưng dồn đến doanh nghiệp cũng phải cân nhắc. Du lịch Á Châu đang hướng khách đến các địa điểm ít bị ảnh hưởng hơn các chặng bay xa và đưa ra thêm phương án cho khách lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Du lịch Á Châu.

Giá này sẽ ảnh hưởng nhiều đến khách đặt tour combo, tức là khách đặt vé theo thời điểm sẽ ảnh hưởng đến tour của khách vì giá vé máy bay sẽ chiếm 60-80% giá trị tour của khách. Để ổn định mức giá vé cho khách đi tour nội địa, chúng tôi đã ôm vé từ sớm để có mức giá ổn định. Và chúng tôi khuyên khách hàng nên có kế hoạch đi du lịch sớm để giữ được mức giá vé tốt.

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice.

Ngay sau tháng 3 sẽ đến dịp cao điểm hè. Giá vé hè năm nay có thể tăng thêm từ 8 - 10%. Các công ty du lịch đã tính đến nhiều giải pháp để chủ động thích ứng. Thậm chí với  đơn vị lữ hành là lúc doanh nghiệp thiết kế ra những sản phẩm du lịch cụ thể hơn, hướng tới từng phân khúc khách hàng khác nhau.

Việc tăng giá trần không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không sẽ tăng toàn bộ giá vé các chặng bay mà ngược lại sẽ giúp các hãng hàng không có thể đưa ra được nhiều dải giá hơn với các gói sản phẩm, như vậy ngược lại các doanh nghiệp có thể có thêm gói kích cầu vé giá rẻ giúp phân loại khách hàng rõ hơn với từng gói sản phẩm tốt hơn.

Bà Trần Linh Phương – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ lữ hành Chuyến đi Việt Nam.

Đây là biện pháp thị trường, cho phép các doanh nghiệp gia tăng các tiện ích, chất lượng dịch vụ cũng như bổ sung thêm dịch vụ gắn với giá vé máy bay đáp ứng các phân khúc khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, nếu mức nới không được kiểm soát sẽ tạo rào cản liên quan đến giảm bớt nhu cầu du lịch, nhu cầu với hàng không. Vì thế, linh hoạt các mức giá gắn với linh hoạt tiện ích, gắn với vận tải hàng không là rất cần thiết cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia Kinh tế

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng giá trần chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, bỏ giá trần sẽ giúp thị trường hàng không trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, tạo điều kiện cho sự phát triển thị trường hàng không và tăng sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Nhiều đơn vị lữ hành mong muốn chính sách thuế VAT được ưu đãi ở mức 8% sẽ kéo dài đến tháng 12/2024 để tạo điều kiện tốt hơn cho ngành du lịch./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù đã có nhiều cảnh báo và chế tài xử phạt rõ ràng, nhưng tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá tốc độ cho phép vẫn diễn ra phổ biến.

UBND huyện Thường Tín đã tổ chức khởi công xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A - đoạn thị trấn Thường Tín.

Bộ Xây dựng đã có ý kiến chính thức liên quan đến đề xuất nâng cấp tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trước tình trạng trên 30% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu tách làn xe cơ giới và thô sơ.

Dự án Đầu tư xây dựng mới tuyến đường Tây Thăng Long, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Văn Tiến Dũng, đang bị chậm so với tiến độ đề ra. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công tuyến đường đang gặp nhiều vướng mắc.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ.