Gầm cầu cạn có được sử dụng làm bãi đỗ xe?

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực gầm cầu trong khi chờ Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đề xuất này không được được đưa vào quy định tại dự thảo Luật Đường bộ. Vậy đâu sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất cho bài toán trông giữ xe?

Trước vấn đề thiếu bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội, việc sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe được coi là giải pháp tình thế. Đến nay đã có ba vị trí được cho phép sử dụng để trông giữ xe tạm thời là gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng và gầm cầu Chương Dương. Việc tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu đang nhận được sự ủng hộ của người dân.

Mặc dù sinh sống tại Bắc Ninh nhưng mỗi tuần, anh Trần Tuấn Kiệt đều làm việc tại Hà Nội 4 ngày và thường xuyên lựa chọn các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu để thuận tiện di chuyển. Trong đó có bãi đỗ xe dưới gầm cầu vượt ngã tư Vọng. Mỗi ngày, điểm trông giữ xe này nhận từ 700 - 800 xe máy, ô tô vào gửi, chủ yếu của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân các bệnh viện quanh khu vực gửi trong ngày. Điều đó cũng giảm áp lực trông giữ xe, đặc biệt là trông giữ xe ô tô khi nhiều bệnh viện chỉ nhận giữ xe máy mà không nhận giữ xe ô tô.

Hà Nội hiện có gần 8 triệu phương tiện giao thông và mỗi năm lại gia tăng thêm từ 4 - 5%, nhưng hạ tầng giao thông tĩnh của Thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe. Tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại nhiều quận nội thành, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra lời giải phù hợp.

Trước áp lực về bài toán giao thông tĩnh của Hà Nội đang ngày càng khó tìm ra lời giải thì việc lựa chọn các gầm cầu cạn làm bãi trông giữ xe có thể coi là giải pháp ngắn hạn. Cầu có gầm làm nơi trông xe phải đáp ứng yêu cầu, điều kiện kỹ thuật an toàn, không quá tuổi thọ khai thác, không trong thời gian sửa chữa, kiểm định, quan trắc. Gầm cầu thuộc tuyến phố chính không được dùng để trông xe vì gây ùn tắc, cản trở giao thông giờ cao điểm. Tuy nhiên, về lâu dài, cần tính toán xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh vừa giải quyết nhu cầu thực tế, vừa đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ mỹ quan đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn 10 nghìn đồng có thể mua được một bao thuốc lá là một mức giá quá rẻ, khiến tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam thuộc top cao trên thế giới. Vậy, liệu tăng giá thuốc lá có thực sự giảm được số lượng người hút?

Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.