EU, G7 cân nhắc cấm dịch vụ hàng hải cho dầu Nga
Nhóm G7 và EU đang thảo luận về việc thay thế cơ chế áp trần giá đối với dầu Nga bằng một lệnh cấm hoàn toàn các dịch vụ hàng hải, nhằm siết nguồn thu năng lượng của Moscow.
Theo nguồn tin, hơn một phần ba lượng dầu của Nga vẫn được vận chuyển trên tàu của phương Tây, chủ yếu tới Ấn Độ và Trung Quốc, thông qua các dịch vụ vận tải biển do các quốc gia EU như Hy Lạp, Cộng hòa Síp và Malta nắm giữ. Nếu lệnh cấm được triển khai, dòng chảy này có thể chấm dứt. Hai phần ba còn lại được vận chuyển bằng đội tàu ngầm, gồm hàng trăm tàu hoạt động ngoài phạm vi giám sát của phương Tây. Nga sẽ phải mở rộng đội tàu này nếu Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU) siết chặt các dịch vụ hàng hải.
Một số nguồn tin của Reuters cho biết, biện pháp mới có thể nằm trong gói trừng phạt tiếp theo của EU vào đầu năm 2026 và EU muốn đạt được đồng thuận với G7 trước khi chính thức đề xuất.
Anh và Mỹ đang thúc đẩy ý tưởng này trong các cuộc họp kỹ thuật của G7. Quyết định cuối cùng của Washington phụ thuộc vào chiến lược gây sức ép của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ làm trung gian.
Mặc dù G7 và EU gần như đã dừng nhập khẩu dầu Nga từ năm 2022, lệnh cấm mới sẽ tiến gần nhất tới việc chấm dứt mọi giao dịch liên quan đến dầu Nga, từ thương mại đến vận tải và dịch vụ hàng hải.














