ECB hạ lãi suất xuống mức 2%

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) ngày 5/6 đã cắt giảm lãi suất tiền gửi chủ chốt từ 2,25% xuống 2%.

Quyết định trên được đưa ra sau khi tỷ lệ lạm phát tại khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) giảm xuống 1,9% vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm ngoái tỷ lệ lạm phát tại Eurozone thấp hơn mức mục tiêu 2% của ECB.

ECB cho biết, mặc dù các chính sách thương mại của Mỹ được dự báo sẽ ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh và xuất khẩu, đặc biệt là trong ngắn hạn, nhưng đầu tư của các quốc gia trong liên minh vào quốc phòng và cơ sở hạ tầng ngày càng tăng sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong trung hạn.

Trước đó, ngày 17/4 vừa qua, ECB đã quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ bảy kể từ tháng 6/2024 nhằm hỗ trợ nền kinh tế của Eurozone đang gặp khó khăn và chịu ảnh hưởng lớn từ thuế quan của Mỹ. Kể từ tháng 6/2024, ECB đã hạ chi phí đi vay 8 lần, tương đương 2 điểm phần trăm, nhằm hỗ trợ nền kinh tế Eurozone.

Hiện lạm phát trong Eurozone đã được kiểm soát sau đợt tăng đột biến do đại dịch COVID-19, phù hợp với mục tiêu 2%, mức “trung lập”, tức là không kích thích cũng không làm chậm tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, ECB đã chuyển trọng tâm từ việc giảm chi phí đi vay sang thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn của 20 quốc gia Eurozone.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng tiêu dùng và nguyên liệu từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh vào 5 tháng đầu năm, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

AEON Financial Services phát hiện sai phạm kế toán tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) và yêu cầu tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng với SeABank vô hiệu.

"Xanh vỏ đỏ lòng" là cách nói hình ảnh trong giới đầu tư chứng khoán, dùng để mô tả tình trạng chỉ số thị trường tăng nhưng đa số cổ phiếu lại giảm giá. Điều này tạo cảm giác thị trường đang khởi sắc, trong khi thực tế nhiều nhà đầu tư vẫn đang thua lỗ.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã ck: NVL) vừa thông tin về việc tái cấu trúc gói Trái Phiếu Chuyển Đổi với lãi suất 5,25% trị giá 320,9 triệu USD của công ty.

Đã có khoảng 100 doanh nghiệp đạt chứng nhận xanh của TP.HCM với gần 1.000 mã sản phẩm tại hệ thống siêu thị tham gia Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2025 với chủ đề “Thương hiệu xanh - Đậm sắc Việt”.

Dòng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, dù trong bối cảnh có nhiều biến động của kinh tế toàn cầu.