Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ chạy thử vào đầu năm 2021

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết trong tháng 11/2020 sẽ tổ chức trưng bày đoàn tàu đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội để cho người dân tham quan. Dự kiến sau Tết Tân Sửu 2021 sẽ triển khai chạy thử.
Ngay sau khi đoàn tàu đường sắt đô thị số 3 Nhổn-ga Hà Nội cập cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) ngày 18/10, theo kế hoạch, các toa tàu sẽ được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng từ cảng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), sau đó lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức.
“Do đoàn tàu thuộc loại hàng hóa siêu trường, siêu trọng, chiều cao lớn nên phải xin giấy phép vận chuyển, với hành trình và thời gian cụ thể. Vào lúc 22 giờ ngày 18/10, các đoàn xe bắt đầu khởi hành từ cảng Nam Hải Đình Vũ để về Depot Nhổn,” ông Hiếu thông tin.
Cung đường vận chuyển đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội là 189 km, sẽ đi từ cảng Nam Hải Đình Vũ-Quốc lộ 5 kéo dài-Quốc lộ 10, đường nối Thái Bình-Hà Nam, nút giao Liêm Tuyền-Quốc lộ 21 để ra Quốc lộ 1 cũ từ thành phố Phủ Lý (Hà Nam). Sau đó, đoàn tàu được chở đi theo Quốc lộ 1A cũ-đường Giải Phóng (Hà Nội)-đường vành đai 3-Lê Đức Thọ (sân vận động Mỹ Đình)-Hồ Tùng Mậu để về Depot.
“Sau 2 đêm vận chuyển, đoàn tàu sẽ về khu Depot Nhổn và thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm trước khi vận hành chính thức. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đưa tàu lên nhà ga trên cao S1 để quản lý, trưng bày cho người dân tham quan vào tháng 11/2020,” ông Hiếu cho hay.
Theo đại diện MRB, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án như các gói thầu xây lắp như khó khăn trong việc huy động nhân công và nhập khẩu vật tư, vật liệu có nguồn gốc nước ngoài; các gói thầu thiết bị ảnh hưởng do đa số thiết bị được sản xuất và nhập khẩu từ các đơn vị tại các nước châu Âu dẫn tới tiến độ sản xuất chế tạo, nghiệm thu tại nhà máy và vận chuyển thiết bị của gói thầu bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, dự án đang bước vào giai đoạn lắp đặt và thử nghiệm thiết bị và hệ thống, do vậy cần số lượng lớn chuyên gia của nhà thầu và tư vấn từ nước ngoài tới Việt Nam để thực hiện công việc.
Là đơn vị vận hành, khai thác tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội cho hay đơn vị đã tuyển được 50 lái tàu và đưa đi đào tạo và đang tiếp tục tuyển 525 nhân sự để vận hành như nhân viên bán vé, phục vụ trên tàu…
“Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải. Riêng 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022,” ông Trường nói.


Số lượng người dân đi làm các thủ tục hành chính liên quan đến đai đang tăng đột biến. Để không làm gián đoạn thủ tục của người dân, các chi nhánh của Trung tâm hành chính công đã phải bố trí thêm cán bộ, mở thêm nhiều cửa phục vụ.
Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ kế hoạch khánh thành, thông xe đối với 5 dự án cao tốc nhân dịp kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng trong tháng 4 này để làm trạm dừng nghỉ cao tốc.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã thử nghiệm thành công chuyến bay thực tế đầu tiên tại Nhà ga hành khách T3 vào sáng 17/4.
Liên quan đến thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc thời hạn ưu đãi chính sách thuế trong khu thương mại tự do tại đây.
Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy đã tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm trên địa bàn quận Tây Hồ, quận Long Biên, huyện Đông Anh vào sáng nay, 17/4.
0