Dự án Metro Nhổn – Ga Hà Nội hạ tầng trọng điểm
Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm, đánh dấu bước phát triển hiện đại, bền vững của Thủ đô.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội (Metro Line 3) là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm Quốc gia, đánh dấu bước chuyển mình trong phát triển giao thông đô thị hiện đại, bền vững của Hà Nội.
Đặc biệt ga ngầm S9 là nhà ga ngầm đầu tiên của Hà Nội và là công trình thứ hai của cả nước ứng dụng công nghệ khoan hầm đô thị bằng robot tiên tiến bậc nhất thế giới, được thiết kế riêng để thích nghi với địa chất phức tạp của khu vực nội đô.
Ngày 28/7 đánh dấu mốc quan trọng, máy đào hầm đào hầm TBM số 1 có tên “Thần tốc” của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức tiến vào ga ngầm S11 - Văn Miếu.
Theo đó, TBM số 1 xuất phát từ ga S9 - Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 2028 m để tới ga S11 - Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt tổng 1350 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.
Ông Michele Fabirici - Trưởng Kỹ sư Cơ điện – Chuyên gia Tunnel Pro Italia cho biết: "Chúng tôi dánh giá rất cao tinh thần làm việc cũng như trách nhiệm công việc của các kỹ sư. Chúng tôi không biết nói gì hơn, nhưng cảm thấy tuyệt vời khi được hợp tác trong dự án này."
TBM số 2 có tên “Táo bạo”, sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã. Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, đánh giá cao việc máy đào TBM số 1 “Thần tốc” đến ga S11 Văn Miếu là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế trong suốt thời gian qua.
Ông Đoàn Hữu Khoát - Giám đốc Dự án Metro Line 3 Hà Nội – Công ty FECON cho biết: "Đây là một dự án rất quan trọng của Thủ đô cũng như là của cả nước. Bởi vì lần đầu tiên chúng ta thi công dự án Metro tại Hà Nội. Đây là một dự án mới, thứ hai là chất phức tạp do các yêu cầu rất khắt khe về mặt tiêu chuẩn cũng như là về kỹ thuật để đáp ứng khai thác thiết bị sau này. Trên công trường của dự án Metro ở đây, hầu hết toàn là kỹ sư và công nhân người Việt là chủ yếu kết hợp với các chuyên gia nước ngoài dưới sự giám sát của Tổng thầu và Ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội."
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị. Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cùng các đơn vị thi công đoạn hầm thực hiện với quyết tâm cao, đảm bảo yếu tố an toàn, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch đề ra.