Đột phá hạ tầng giao thông để phát triển bền vững

Sau hơn 70 năm, hạ tầng giao thông Hà Nội đã và đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, với nguồn vốn đầu tư công được ưu tiên và huy động tổng lực.

Chỉ riêng kế hoạch năm 2025, thành phố đã dành hơn 14.000 tỷ đồng cho lĩnh vực này. Những cây cầu mới, các trục vành đai, nhiều tuyến đường được mở rộng và đầu tư đồng bộ – tất cả tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Năm 1898, người Pháp xây dựng cầu Long Biên – cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng. Hơn một thế kỷ sau, chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã khởi công xây dựng thêm 7 cây cầu mới: cầu Tứ Liên (ngày 19/5), cầu Ngọc Hồi và Vân Phúc (ngày 19/8), cầu Mễ Sở và Hồng Hà (ngày 6/9), cầu Ngọc Hồi (ngày 8/10) và cầu Trần Hưng Đạo (ngày 9/10). Số lượng công trình khởi công trong một năm gần tương đương với tổng số cầu được xây dựng suốt hơn 100 năm trước đó – không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra không gian phát triển cân bằng hai bờ sông Hồng.

Ông Đặng Xuân Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, chia sẻ: "Việc triển khai các dự án này không chỉ giúp cải thiện việc đi lại của người dân mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội và du lịch. Đồng thời, các dự án cũng góp phần tăng cường liên kết vùng giữa hai bên bờ sông Hồng, qua đó thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng của thành phố Hà Nội".

Ngoài hệ thống cầu vượt sông Hồng, thành phố đang đẩy mạnh đầu tư khoảng 100 km đường sắt đô thị, tập trung vào các tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, số 3 Nhổn – ga Hà Nội – Ngọc Hồi và số 5 Văn Cao – Hòa Lạc. Cùng với đó là mục tiêu đưa giao thông công cộng trở thành trung tâm của quy hoạch đô thị, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho hay: "Sau tuyến metro số 2, dự kiến ngày 19/12 tới, chúng tôi sẽ khởi công tuyến số 5 Văn Cao – Hòa Lạc. Với việc Quốc hội và Chính phủ ban hành các cơ chế đặc thù, cùng Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực, Hà Nội đã có hành lang pháp lý vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và triển khai các dự án đường sắt đô thị".

Trong dự thảo văn kiện nhiệm kỳ 2025 – 2030, Hà Nội xác định mục tiêu chiến lược khép kín 7 tuyến đường vành đai, hoàn thành vành đai 4 trước năm 2027 và khởi công vành đai 5 vào quý IV/2027. Đây được xem là động lực quan trọng để kết nối vùng, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: "Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định đầu tư hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Với tầm nhìn dài hạn, cùng chiến lược huy động đa dạng nguồn lực đầu tư, Hà Nội đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới – nơi hạ tầng “đi trước mở đường”, “lòng người mở lối tương lai”, để Thủ đô mãi là biểu tượng của văn hiến – văn minh – hiện đại và hạnh phúc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời