Đổi mới để hội nhập, xây dựng ngành học cho tương lai
Bằng việc mở rộng các ngành học mới còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng quốc tế, giáo dục Việt Nam đang nỗ lực đổi mới để đào tạo đội ngũ nhân lực kinh tế - kinh doanh vững chuyên môn cho đất nước.
Tại Hà Nội, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về 3 chương trình đào tạo mới định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế IPOP, đó là: Quản trị sự kiện và dịch vụ giải trí; Logistics và Quản lý vận tải đa phương thức; Phân tích dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh. Tất cả đều gắn với chuẩn quốc tế, nhấn mạnh yếu tố “thực nghiệp” trong quá trình đào tạo, năng lực ứng dụng công nghệ, quản trị và tư duy toàn cầu cho người học.
Tiến sĩ Nguyễn Duy Hồng, Uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam cho biết: “Hội thảo này thể hiện sự tiên phong, sáng tạo trong việc mời ba "nhà" cùng tham gia, đó là Nhà nước - nhà trường và doanh nghiệp. Các chương trình đào tạo mới này được kỳ vọng đào tạo ra đội ngũ sinh viên có hiểu biết về văn hóa quốc tế, làm việc được trong các môi trường đa quốc gia. Và chúng tôi sẽ không phải tái đào tạo hoặc thuê những chuyên gia để tái đào tạo lại cho sinh viên”.
Trong bối cảnh chuyển đổi số và xu hướng ứng dụng AI đang lan tỏa sâu rộng, từ năm 2026, Trường Đại học Thương mại cũng sẽ mở ngành đào tạo Khoa học máy tính và phát triển chương trình đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Việc phát triển các chương trình đào tạo hội nhập quốc tế không chỉ là đổi mới nội dung giảng dạy, mà còn là bước chuẩn bị dài hơi cho tương lai để sinh viên Việt Nam có thể tự tin bước ra thế giới, làm chủ tri thức và công nghệ.
Bà Mai Thanh Oanh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cốc Cốc cho biết: “Chúng ta thấy AI đang hiện diện trên mọi lĩnh vực. Hiện các doanh nghiệp rất cần phải biết ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển kinh doanh. Và chúng tôi sẵn sàng trả những mức lương cao với những em sinh viên ưu tú sau khi ra trường”.
Tính đến nay, 15 trên tổng số 45 chương trình đào tạo trình độ đại học của trường Đại học Thương mại đã triển khai theo mô hình định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế. Bằng việc mở rộng các ngành học mới còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng quốc tế, giáo dục Việt Nam đang nỗ lực đổi mới để đào tạo đội ngũ nhân lực kinh tế - kinh doanh vững chuyên môn cho đất nước và sẵn sàng đồng hành cùng thế giới kiến tạo tương lai.