Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu từ lợi thế nguyên liệu
Việt Nam đang khai thác triệt để các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và tận dụng thế mạnh từ quốc gia nông nghiệp, lợi thế nguồn dược liệu đa dạng,… để tăng lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
Lên kế hoạch xuất khẩu từ cách đây hai năm, tuy nhiên với đặc thù sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe nên việc đưa sản phẩm hoàn thiện đạt chuẩn vào các thị trường quốc tế vẫn vướng nhiều rào cản.
Do đó, Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ đã lựa chọn hướng đi mới, hợp tác với các doanh nghiệp có kinh nghiệm, công nghệ đẻ hình thành chuỗi sản xuất, tận dụng lợi thế dược liệu sẵn có của Việt Nam.
Ông Hà Hồng Phúc - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ cho biết: "Nếu chúng ta không mạnh về trực tiếp xuất khẩu thì chúng ta có thể thông qua các công ty ủy thác, nếu chúng ta mạnh về liên kết với các quốc gia để xuất khẩu thì chúng ta cũng phải tìm hiểu tiêu chuẩn của các quốc gia đó để xuất khẩu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể mở ra các liên doanh hợp tác với các đối tác ở nước ngoài, đó là một trong nhiều khả năng mà công ty chúng tôi đang hướng tới".
Việc chinh phục thị trường tiêu dùng xanh trên toàn cầu sẽ càng rộng cửa với các doanh nghiệp Việt khi sớm tự chủ được nguồn nguyên liệu sạch. Đây sẽ là lợi thế rất lớn để tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế, ngay cả với những thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản.
Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết: "Vì là một nước nhiệt đới nên Việt Nam có thế mạnh rất lớn về xuất khẩu các loại thực phẩm ra toàn cầu, nhưng vấn đề đặt ra là các sản phẩm của chúng ta cần đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của các thị trường đích đến như: công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, xuất xứ nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, bản quyền sở hữu trí tuệ".
PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết: "Hiện nguyên tắc của chúng ta chỉ có khâu hậu kiểm, tôi cho rằng đó là một sai lầm. Đámg nhẽ chúng ta phải kiểm soát từ trang trại đến bàn ăn, mọi khâu để cuối cùng phải có quy trình mã hóa sản phẩm, chứng minh nguồn gốc xuất xứ thì quốc tế mới dễ nhập khẩu. Một vấn đề nữa là mẫu mã chưa đẹp, phải đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Tiếp đó là công nghệ của chúng ta còn hạn chế, chưa theo kịp với thế giới".
Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan và xuất xứ hàng hóa trở thành yếu tố sống còn để hàng Việt hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu. Bên cạnh đó, thị trường nội địa cũng phải là nơi khẳng định thương hiệu, khi người tiêu dùng Việt tin dùng rộng rãi cũng sẽ là một kênh truyền thông hiệu quả đến bạn bè quốc tế.