Đoàn tàu Thống Nhất chạy đúng dịp 30/4 có gì đặc biệt? | Hà Nội tin mỗi chiều

Dịp 30/4 năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lần đầu cho lăn bánh hai đoàn tàu Thống Nhất mang thiết kế mới hoàn toàn, xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM, gặp nhau tại thành phố Đà Nẵng – như một cách gợi lại hình ảnh năm xưa, nhưng bằng một diện mạo rất mới.

Ngày 31/12/1976, trời Hà Nội se lạnh, ga Hàng Cỏ khi ấy tưng bừng như một ngày hội. Người người đổ về đứng kín sân ga, mang theo cờ, hoa, tiếng cười, và cả niềm xúc động dâng trào. Bởi đúng ngày hôm đó, chuyến tàu Thống Nhất đầu tiên sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng bắt đầu hành trình từ Hà Nội đi Sài Gòn – song song với một đoàn tàu khác cũng khởi hành từ TP.HCM.

Sau gần 80 giờ lăn bánh, ngày 4/1/1977, cả hai con tàu đã tới đích, hoàn thành sứ mệnh khai thông tuyến đường sắt Bắc - Nam đầu tiên sau ngày nước nhà chia cắt, trở thành một thời khắc lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Đó không chỉ là đoàn tàu chở hành khách. Nó chở theo những cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, giờ trở về trong hoà bình. Nó chở những người từng cầm cuốc làm đường ray trong chiến tranh, giờ lại lên tàu đi xuyên Việt. Và quan trọng nhất: nó chở theo niềm tự hào của một đất nước vừa liền lại một dải.

Kể từ đó, cái tên "Tàu Thống Nhất" không chỉ là một ký hiệu đường sắt – mà là biểu tượng sống của hoà bình, kết nối, đoàn tụ và hồi sinh.

Dịp 30/4 năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lần đầu cho lăn bánh hai đoàn tàu Thống Nhất mang thiết kế mới hoàn toàn, xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM, gặp nhau tại thành phố Đà Nẵng – như một cách gợi lại hình ảnh năm xưa, nhưng bằng một diện mạo rất mới.

Hành trình của đoàn tàu Thống Nhất lần này nhằm mục đích tri ân các thế hệ cha anh đã đổ mồ hôi và xương máu để giành lại độc lập cho đất nước. Trong số 800 hành khách trên đoàn tàu này có rất nhiều cựu chiến binh và gia đình có công với cách mạng.

Tối 29/4, một đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội lúc 20h55, một đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 19h. Đúng 12h40 ngày 30/4 , hai đoàn tàu sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng.

Việc chọn Đà Nẵng làm điểm gặp gỡ mang tính biểu tượng đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, thành phố Đà Nẵng đại diện cho miền Trung, vị trí gần vĩ tuyến 17 (Quảng Trị) - nơi chia cắt hai miền Nam Bắc trong quá khứ. Hiện tại, thành phố Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương; trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội lớn của miền Trung và là hạt nhân quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, của cả nước. Do đó, việc hai đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau ở Đà Nẵng mang ý nghĩa về sự kết nối hai miền Nam - Bắc và thể hiện ý chí vươn mình phát triển của đất nước.

Khoảnh khắc hội ngộ của hai đoàn tàu từ hai đầu Nam - Bắc tại miền Trung mang thông điệp về sự thống nhất, đoàn kết dân tộc, tri ân quá khứ và hướng tới tương lai, đặc biệt là khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tất nhiên, ở chuyến tàu đặc biệt này, thiết kế cũng có sự thay đổi để đem đến trải nghiệm hấp dẫn cho người dân.

Thân tàu được trang trí bằng sắc đỏ – vàng, in hình đất nước liền một dải và các biểu tượng văn hóa từ Bắc đến Nam. Mỗi toa tàu như một “bức tranh chuyển động” mang đậm bản sắc dân tộc. Bên trong, không gian được làm mới: ghế ngồi bọc nỉ, giường nằm riêng tư, đèn đọc sách, ổ điện, nhà vệ sinh sạch sẽ, ánh sáng dịu mắt. Đặc biệt, có cả toa hàng trưng bày đặc sản địa phương – nơi hành khách có thể thưởng thức hương vị các vùng miền ngay trên hành trình.

Lần đổi mới này không chỉ là thay “áo” cho con tàu – mà là thay đổi tư duy. Ngành đường sắt hiểu rằng: không thể cạnh tranh bằng tốc độ, nhưng hoàn toàn có thể đi sâu bằng cảm xúc, trải nghiệm và văn hóa qua những sự kiện lớn của đất nước ta.

Có thể nói rằng, chuyến tàu Thống Nhất đặc biệt lần này không đơn thuần là phương tiện đi lại, mà đã trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đưa người đi xuyên suốt chiều dài đất nước, bằng tất cả giác quan và cảm xúc.

Ngày ấy, năm 1976, đoàn tàu Thống Nhất lăn bánh trong nước mắt hạnh phúc của một dân tộc vừa liền một dải. Ngày hôm nay, chuyến tàu Thống Nhất đặc biệt lại lăn bánh – không còn tiếng bom đạn, mà là tiếng xình xịch ấm áp của hòa bình, của tự hào, và của một ngành giao thông đang tìm lại chính mình – bằng cách kết nối ký ức với hiện tại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt cán bộ lão thành miền Nam; Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025 từ 21/4; Mỹ và Philippines tiến hành cuộc tập trận chung Balikatan 2025;... là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 18h30 hôm nay.

Quốc hội cho ý kiến Quỹ phát triển nhà ở quốc gia; Lập quỹ nhà ở cần lo đủ nguồn vốn; Kinh nghiệm quốc tế thành lập quỹ nhà ở quốc gia;... là một số nội dung đáng chú ý trong Bản tin Nhà đất và Đầu tư hôm nay.

Tuyến đường hiện đại Hoàng Sa - Trường Sa; Đường phố sạch đẹp chào mừng ngày lễ lớn; Những bốt điện sạch đẹp lại bị bôi bẩn... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, chuyện tình giữa Thánh Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung, một trong những thiên tình sử đẹp nhất trong kho tàng văn hóa dân gian, sẽ chính thức được đưa lên màn ảnh rộng qua bộ phim điện ảnh “Huyền tình Dạ Trạch”; dự kiến hoàn thành và công chiếu vào tháng 12/2025.

Doanh thu công ty Thép tấm lá Thống Nhất giảm mạnh; Chứng khoán châu Á biến động do thuế quan; VNDirect giảm gần 40% lợi nhuận;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Bắt đầu từ chiều 21/4, những cơn mưa dông nhiệt xuất hiện ở vài nơi, nền nhiệt Hà Nội giảm xuống còn 25-27 độ. Độ ẩm trung bình phổ biến 74-84%.