Đô thị hình thành và phát triển theo trục giao thông

Đô thị Hà Nội theo Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, được tổ chức theo mô hình chùm đô thị gồm đô thị trung tâm, các trục đô thị hướng tâm, giúp thúc đẩy và dẫn dắt hệ thống hạ tầng giao thông đô thị phát triển.

Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 có quy mô gần 420ha. Bên cạnh các phân khu đã hoàn thiện, hiện các phân khu đô thị A2, B2.2... đang tiếp tục được chủ đầu tư xây dựng hệ thống nhà thấp tầng theo quy hoạch. Nằm ngay điểm đầu của đường trục phía Nam, đây là khu đô thị được quy hoạch phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị S4 đã được UBND Thành phố phê duyệt, với mục tiêu xây dựng thành khu đô thị hiện đại, kết nối đồng bộ hạ tầng với khu vực xung quanh.

Ông Nguyễn Lĩnh Nam – Trưởng Phòng quản lý xây dựng – Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 cho biết: "Mục đích của công ty là triển khai khu đô thị Thanh Hà đồng bộ và hiện đại, đảm bảo theo quy hoạch đã được phê duyệt. Song song với đó, công ty cũng triển khai đầu tư các công trình nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân có thu nhập thấp và trung bình. Tiếp sau Thanh Hà, công ty sẽ thực hiện khu đô thị Mỹ Hưng, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, các công trình phục vụ nhân dân, kết nối với nhau tạo thành chuỗi đô thị liên hoàn".

Đường trục phía Nam dài 41,5km, có vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực phía Nam Thủ đô. Đây cũng là động lực quan trọng để Khu đô thị Thanh Hà tiếp tục hoàn thiện hạ tầng theo quy hoạch. Bên cạnh đó, Dự án Vành đai 4 đang được thi công giao với tuyến đường trục này tại xã Tam Hưng đang tạo ra một không gian phát triển mới cho khu vực. Các khu đô thị như: Mỹ Hưng, Tây Vành đai 4, khu đô thị mới và các đô thị bám theo các trục hướng tâm sẽ sớm được hình thành.

Theo ông Nguyễn Thu Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hưng: "Xã đã làm việc với các tập đoàn lớn để phối hợp trong công tác xây dựng quy hoạch. Các chủ đầu tư cũng đặt vấn đề, để có định hướng xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn xã. Về phía xã, chúng tôi sẽ tập trung cao độ và tạo điều kiện nhất trong các thủ tục hành chính cho các tập đoàn, cũng như phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng".

Từ năm 2019, đường trục phát triển phía Nam đã đưa vào khai thác trong giai đoạn một gần 19km từ phường Kiến Hưng đến xã Dân Hòa. Hiện giai đoạn 2 dài 21,5km từ xã Dân Hòa đến Cầu Giẽ đang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa từng phân đoạn vào lưu thông cuối năm 2025 và toàn tuyến vào năm 2026.

Ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Ban quản lý Dự án đường trục phía Nam cho hay: "Dự án đường trục phía Nam là dự án quan trọng của thành phố, giúp giảm tải cho Quốc lộ 1 và đường Vành đai 3. Chúng tôi đang dồn toàn bộ nguồn lực và máy móc, bố trí các đơn vị thi công, cố gắng đảm bảo tiến độ thành phố đề ra".

Khi thông toàn tuyến, đường trục phía Nam sẽ kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1A, tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các chuỗi đô thị dọc theo tuyến và kết nối với đô thị vệ tinh Phú Xuyên. Bên cạnh đó, với vai trò là tuyến giao thông liên vùng quan trọng, đường Vành đai 4 sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới cho khu vực phía Tây Nam Thủ đô. Qua đó, góp phần giảm áp lực về giao thông và dân số cho khu vực nội đô Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời