Đo kiểm khí thải miễn phí cho 1.200 xe ô tô

Nhằm nghiên cứu, xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành, dự kiến 1.200 xe ô tô tại hai thành phố lớn nhất cả nước sẽ được đo kiểm khí thải miễn phí.

Thí điểm  đo kiểm khí thải tại một gara ô tô ở Hà Nội cho các xe đã vượt qua kỳ đăng kiểm, số xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn chiếm khoảng 40%.

Anh Đỗ Lương Bằng, phụ trách kỹ thuật Đại lý xe ô tô Ford Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi tính trung bình là 15 xe/25 xe đạt, tỉ lệ đạt 60. Xe không đạt là xe áp dụng tiêu chuẩn e4, e3 thì tiêu chuẩn đo theo tiêu chuẩn e5".

Đo kiểm khí thải miễn phí cho 1.000 xe  ô tô

Theo anh Nguyễn Đăng Trí, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Môi trường Bách Khoa Xanh: "Các chủ xe có thói quen bảo trì bảo dưỡng xe trước khi đưa đến kiểm định định kỳ. Trung tâm bảo trì bảo dưỡng hay gara sẽ có máy đo thử khí thải, nếu không đạt thì có biện pháp tác động để giúp xe đưa về trạng thái đạt tiêu chuẩn đăng kiểm. Vì thế khi đăng kiểm thì sẽ đỗ thôi. Nhưng sau một thời gian, xe sử dụng nhiên liêu như thế nào thì tùy thuộc chủ xe. Từ lần đăng kiểm này tới đăng kiểm tiếp thì xe xả thải như thế nào, hoàn toàn không đảm bảo theo đăng kiểm được".

Như vậy, một số xe chỉ đạt tiêu chuẩn về khí thải ở thời điểm đăng kiểm, còn khi lưu hành trên đường vẫn có thể xả khí thải không chuẩn ra môi trường. Khi đo kiểm thí điểm, nhiều xe dù mới nhưng sử dụng nhiên liệu không phù hợp hoặc không bảo dưỡng định kỳ tốt thì vẫn không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Theo anh Đỗ Lương Bằng, nhiều lái xe đang sử dụng nhiên liệu không đúng tiêu chuẩn. Ví dụ, theo tiêu chuẩn e5 thì phải sử dụng dầu D0 001, nhưng nhiều người vẫn sử dụng 0,005.

Nhiều xe mới vẫn không đạt tiêu chuẩn về khí thải

Theo quy định, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 1 tháng 1 năm 2017 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương ứng với mức Euro 4), còn xe mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng với mức Euro 5). Những xe cũ hơn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải khá thấp. Thành phần ô nhiễm chính của khí thải từ quá trình đốt nhiên liệu động cơ là CO, NOx, SO2, bụi PM10, bụi PM2.5...

1.200 xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được đo kiểm miễn phí

Dự kiến 1.200 xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ  được đo kiểm miễn phí, lấy kết quả góp phần đánh giá hiện trạng phát thải của phương tiện ô tô ở nước ta. Kết quả này sẽ là cơ sở đưa ra kiến nghị về dự thảo lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô  theo hướng nâng cao hơn, đặc biệt với những ô tô cũ; đưa ra những khuyến cáo về sử dụng nhiên liệu, bảo dưỡng để khí thải ô tô duy trì được mức chuẩn, bớt gây hại cho môi trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Honda vừa chính thức giới thiệu bản nâng cấp CR-V 2025 tại thị trường Bắc Mỹ, với điểm nhấn là phiên bản hoàn toàn mới TrailSport, biến thể đầu tiên của dòng CR-V được trang bị hệ truyền động hybrid kết hợp khả năng off-road.

Toyota đã thông báo gọi sửa chữa hơn 400 nghìn xe bán tải Tundra đời 2022 - 2025 tại Mỹ do lỗi cụm đèn lùi phía sau xe.

Ford Việt Nam vừa thông báo chương trình gọi sửa chữa xe Ford Explorer sản xuất từ năm 2020 đến 2023 nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam do lỗi hiển thị của camera lùi.

Những mẫu xe cơ bắp cổ điển như Plymouth Satellite 1966, Ford Torino Cobra 1971, Mercury Cougar XR-7 1969 và Ford Galaxie 500 1968 đang nhận được sự chú ý đặc biệt và tăng giá trị mạnh mẽ qua từng năm.

GMC vừa chính thức trình làng phiên bản đặc biệt Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 dành cho cả hai biến thể SUV và Pickup EV 3x, gây ấn tượng mạnh với diện mạo "cơ bắp", vật liệu cao cấp và khả năng off-road vượt trội.

Suzuki Fronx – mẫu xe vừa được đánh giá đạt chuẩn 4 sao từ Chương trình Đánh giá An toàn Xe mới Nhật Bản JNCAP dự kiến về Việt Nam vào cuối năm 2025, cạnh tranh với Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.