Dịch vụ hành chính công TP.HCM sau gần 3 tuần sáp nhập

Các Trung tâm phục vụ hành chính công tại các xã, phường của TP.HCM đã nỗ lực vượt qua khó khăn để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân sau 3 tuần sáp nhập.

Hơn 11h trưa tại Trung tâm hành chính công phường Khánh Hội, rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Từ 1/7, để giải quyết tốt nhất các thủ tục của người dân, các cán bộ tại bộ phận Một cửa của phường hầu như đều làm xuyên trưa.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh - công chức phường Khánh Hội, cho biết: "Một số người dân đến sát giờ nghỉ khoảng 11h25 vẫn được tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn. Ví dụ có quá giờ trưa, chúng tôi vẫn hỗ trợ người dân để tránh trường hợp người dân phải quay về và đầu giờ chiều quay lại, vừa mất thời gian, vừa ảnh hưởng việc đi lại của người dân".

Phường Khánh Hội là một trong những phường đông dân nhất TP.HCM, chỉ vỏn vẹn 1,07 km² nhưng có tới hơn 94.000 dân. Ngoài việc làm thêm giờ, phường cũng bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên túc trực để phân luồng, hỗ trợ thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh.

Chị Võ Thị Minh Ngọc (phường Khánh Hội) chia sẻ: "Vì mới sáp nhập nên tôi chưa rõ thủ tục, chưa biết cách làm nhưng được các chị ở đây hướng dẫn rất tận tình. Khoảng 5 phút là xong rồi".

Bà Huỳnh Thị Thảo Vy, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Khánh Hội cho hay: "Mục tiêu của trung tâm hành chính đưa ra phải uy tín, trách nhiệm, tận tâm và hiệu quả với người dân và lấy tiêu chí đặt sự hài lòng của người dân lên hàng đầu. Ban đầu người dân cũng hơi than phiền về việc giải quyết hồ sơ. Anh em công chức cũng tận tâm hướng dẫn, giải thích cho người dân, qua đó người dân cũng đồng cảm chia sẻ với mình khi bắt đầu vận hành chính quyền 2 cấp".

Tại phường Bến Thành, nhiều bạn trẻ cũng tình nguyện tham gia phiên dịch hỗ trợ người nước ngoài làm thủ tục tại các quầy. Bên cạnh những mặt tích cực, sau khi vận hành chính quyền 2 cấp, nhiều trung tâm phục vụ hành chính công vẫn gặp không ít khó khăn. Đơn cử như nhiều trụ sở diện tích chưa đáp ứng được so với thực tế, đường truyền đôi khi chưa ổn định, các phần mềm chưa đồng bộ. Những vấn đề này đang được các địa phương từng bước khắc phục.

Ông Mạc Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bến Thành, nhận định: "Hiện nay, các phần mềm cổng dịch vụ công quốc gia cũng như các phần mềm để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân có khi bị nghẽn do quá tải. Về phía trung tâm chuyển đổi số của thành phố cũng có cử cán bộ xuống đây từ 1/7 để khi xảy ra trục trặc kỹ thuật trên hạ tầng mạng thì xử lý ngay, sau khi xử lý xong lại hoạt động bình thường".

Sau hợp nhất, TP.HCM là siêu đô thị với dân số hơn 14 triệu người. Kết quả bước đầu của các Trung tâm phục vụ hành chính công tại TP.HCM đã khẳng định quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức, là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển đổi sâu sắc từ tư duy quản lý sang phục vụ, từ đúng quy trình đến hướng tới sự hài lòng của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời