Đèo Cả lý giải khoản nợ lớn với ngân hàng

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn, dẫn đến nhiều thông tin cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao.

Theo Đèo Cả, giai đoạn 2016-2020, nhu cầu vốn cho giao thông cần khoảng 1.015 nghìn tỷ đồng nhưng ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng khoảng 28%.

CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả giai đoạn 2016-2020.

Nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân đã chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, góp phần hình thành những công trình hạ tầng giao thông lớn, hiện đại như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (8.475 tỷ đồng), cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (9.100 tỷ đồng), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (12.188 tỷ đồng), cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (13.000 tỷ đồng), xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả (21.612 tỷ đồng),… Khi thực hiện các dự án này, phần vốn tự có của doanh nghiệp không đáp ứng đủ, nên đã huy động vốn tín dụng của ngân hàng.

Công trình đầu tư theo phương thức PPP.

Thời điểm 31/3/2023, Đèo Cả ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng. Các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Do đó các dự án đều có khả năng trả nợ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng đề xuất bỏ quy định công bố hợp quy bởi quy định này mang nặng tính hình thức, gây lãng phí chi phí, thời gian và cả cơ hội kinh doanh.

Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp giữ vững lợi thế cạnh tranh, gia tăng xuất khẩu trong giai đoạn mới.

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) vừa công bố nhận chuyển nhượng toàn bộ 79% cổ phần tại CTCP Giải pháp Công nghệ Thông tin VinIT từ CTCP Vinhomes.

Giống lúa Dự Hương 8 đang trở thành niềm tự hào của bà con nông dân trên cánh đồng Thanh Oai, Hà Nội.

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã cơ bản hoàn thiện cơ sở pháp lý, thể hiện tinh thần quyết liệt của Đảng, Chính phủ trong việc đảm bảo các cơ chế, ưu đãi đối với khối kinh tế tư nhân được triển khai khả thi hiệu quả.

Theo quyết định từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT) sẽ vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 20/5.