Đèn vàng giao thông có cần hiển thị giây đếm?
Theo dự luật, khi có tín hiệu đèn vàng, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu đèn vàng nhấp nháy, lái xe được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho xe lăn, người đi bộ hoặc phương tiện khác.
Trong khi đó, luật hiện hành quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch, trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Đèn vàng nhấp nháy (thường xuất hiện ban đêm) lái xe được đi, nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng quy định này bởi trong nhiều trường hợp hiện nay đối với đèn vàng không có giây đếm, Theo đó, nhiều người tham gia giao thông khi đi tới thì đèn bất ngờ chuyển màu khác, nếu đi tiếp thì phạm luật còn nếu dừng lại đột ngột thì có khả năng va chạm nếu phương tiện đi phía sau thiếu chú ý quan sát.
Bên cạnh đó, có đại biểu đề nghị, trong thiết kế các màu đèn tín hiệu bắt buộc phải cho hiển thị thời gian. Việc hiển thị thời gian lùi giúp đa số người dân kiểm soát được tốc độ, chấp hành luật giao thông tốt hơn. Điều này cũng tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trên cả nước.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc quy định về đèn vàng như hiện nay "không rõ ràng, minh bạch". Cộng với ý thức chưa tốt của một bộ phận người tham gia giao thông đang làm gia tăng tai nạn, gây khó trong giải quyết. Bởi vậy, việc quy định về đèn vàng như dự thảo luật là phù hợp và bảo đảm tính khả thi.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình xin ý kiến Quốc hội vào kỳ họp thứ 6, dự kiến xem xét thông qua ở kỳ họp này.
Tài xế xe tải quên đóng cửa thùng gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm.
Bộ Nội vụ cho biết, năm 2024, toàn quốc xảy ra hơn 8.200 vụ tai nạn lao động, gây thiệt hại hơn 43.000 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt và tuyên dương các tập thể, cá nhân trong đoàn công tác của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tham gia cứu nạn, cứu hộ khắc phục hậu quả động đất tại Myanmar.
Các chế tài xử phạt cho hành vi lừa dối khách hàng đã có nhưng dường như chưa đủ sức răn đe, nên ngày càng có nhiều vụ việc lừa dối khách hàng, trong đó có cả những người nổi tiếng, sẵn sàng đánh đổi cả hình ảnh, thương hiệu của mình vì lợi nhuận.
Hàng loạt các dự án giao thông vừa được Bộ Xây dựng ấn định thời gian khởi công, nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng của cả nước, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.
Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh dài khoảng 30 km được nhà đầu tư đề xuất mở rộng thành cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch.
0