Đề xuất trừ điểm GPLX còn nhiều băn khoăn

Trước tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại to lớn về người và tài sản, Bộ Công an đã đề xuất quy định về điểm và trừ điểm GPLX. Tuy nhiên đến nay, đề xuất này vẫn đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều từ người dân.

Việt Nam đã từng áp dụng trừ điểm giấy phép lái xe cho người vi phạm giao thông từ năm 2003 và sau đó cũng đã trải qua một vài lần điều chỉnh, loại bỏ. Đến nay, Bộ Công an một lần nữa đề xuất trừ điểm GPLX, bởi thực trạng vi phạm quy định về TTATGT và TNGT đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Theo phương án đề xuất lần này của Bộ Công an, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/năm. Mức trừ điểm cụ thể mỗi lần vi phạm sẽ được quy định cụ thể. Trường hợp giấy phép lái xe còn điểm sau một năm từ lần trừ điểm gần nhất, lái xe sẽ được phục hồi số điểm ban đầu. Trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe coi như không còn hiệu lực. Nhiều lái xe lâu năm cho rằng quy định này là cần thiết vì mức xử phạt đối với một số lỗi hiện nay chưa đủ sức răn đe dẫn đến tâm lý “nhờn” luật của nhiều tài xế.

Anh Tô Minh Toàn (Thái Bình) cho biết: “Các lái xe thường mắc những lỗi như sử dụng điện thoại, chạy quá tốc độ, ép giờ nên chạy với tốc độ nhanh để quay vòng. Vì thế nên trừ điểm để hạn chế tối đa hành vi của những người lơ là…”

Tuy nhiên, bên cạnh những quan điểm đồng thuận, nhiều người dân và chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại khi đề xuất này được đưa vào thực tế.

Bên cạnh những quan điểm đồng thuận, nhiều người dân và chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại khi đề xuất này được đưa vào thực tế.

Anh Thân Đức Thanh (Ba Đình) cho biết: “Tôi là lái xe nên cũng có nhiều băn khoăn.Mong cơ quan chức năng làm sao cho chuẩn, lỗi sơ đẳng bình thường mà trừ thì cũng rất vô lý, lỗi nghiêm trọng, gây tai nạn thì trừ là đương nhiên.”

Ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Dưới góc độ chuyên môn, chúng tôi cũng có những trăn trở. Theo như phương pháp trừ điểm đề xuất, mỗi GPLX 12 điểm/ năm, nếu người dân vi phạm ít thì chẳng bao giờ hết. Chúng ta cần tìm giải pháp triển khai cho hiệu quả nhất, để người lái xe luôn phải cố gắng ở bất kỳ thời gian nào…”

Trước sự băn khoăn của người dân, để nhận được sự đồng thuận từ xã hội về đề xuất này, cơ quan chức năng cần nghiên cứu chi tiết, công khai minh bạch điểm trừ đối với mỗi lối vi phạm của tài xế và có lộ trình áp dụng rõ ràng, từng bước, tránh lợi bất cập hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.