Đề xuất mua lại các dự án BOT thua lỗ
Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho biết, về cơ bản, những khó khăn, vướng mắc hiện nay của 8 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT tập trung chủ yếu được triển khai giai đoạn trước năm 2015. Đây là những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa thu phí, hoặc không thể thu phí. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc chi ngân sách để mua lại dự án BOT sẽ tạo tiền lệ xấu để nhà đầu tư khi cứ thực hiện dự án không hiệu quả là đẩy trách nhiệm sang Nhà nước.

Theo một số chuyên gia, việc mua lại hay hỗ trợ nhà đầu tư cần xem lại cam kết trong hợp đồng BOT giữa cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư. Theo đó, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cam kết thế nào thì phải thực hiện đúng như vậy. Trường hợp Nhà nước thực hiện không đúng cam kết trong hợp đồng thì phải hỗ trợ doanh nghiệp để họ có thể thu hồi vốn. Còn trong trường hợp hợp đồng không có điều khoản này thì nhà đầu tư phải theo nguyên tắc "lời ăn, lỗ chịu".


Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc - Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Nhiều khu vực tại Hà Nội có mưa, mưa rào, dông trong chiều ngày 21/5, khả năng xuất hiện ngập úng ở nhiều tuyến phố.
Hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản thế giới: tiếp cận dựa vào cộng đồng vì sự phát triển bền vững” đã diễn ra vào sáng 21/5, tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.
Các địa phương miền Bắc, Bắc Trung Bộ khẩn trương triển khai biện pháp phòng tránh lũ quét, sạt lở, bảo đảm an toàn cho người dân và hạ tầng trước nguy cơ mưa lớn kéo dài từ ngày 22-24/5.
Công tác dân vận khéo của huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội đã kêu gọi, vận động người dân ủng hộ hàng trăm triệu đồng để lắp camera, làm sân bóng...góp phần xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại.
Thống kê sơ bộ đã có 717.712 ý kiến góp ý trong hệ thống MTTQ vào các điều khoản được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo nghị quyết sửa đổi Hiến pháp, đa số ý kiến đều tán thành với nội dung dự thảo.
0