Thời sự

Đề xuất giữ thuế khoán với hộ kinh doanh nhỏ

Trần Nam

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị tiếp tục áp dụng hình thức thuế khoán với hộ kinh doanh nhỏ, có doanh thu dưới 1 tỷ/năm.

 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong lĩnh vực tài chính, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: việc bỏ thuế khoán là chủ trương đúng đắn và đã được thể hiện trong Nghị quyết số 8 của Quốc hội. Tuy nhiên, ông đề nghị cần có lộ trình và quy định phù hợp để không gây khó khăn cho người kinh doanh nhỏ lẻ.

Cụ thể, ông đề xuất tiếp tục áp dụng hình thức thuế khoán với các hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm nhằm tạo thuận lợi và đảm bảo công bằng cho người buôn bán quy mô nhỏ, hộ nghèo, hộ buôn bán nhỏ. Theo Phó Thủ tướng, nhóm hộ kinh doanh nhỏ thường không có hóa đơn đầu vào nên nếu buộc phải xuất hóa đơn đầu ra sẽ gặp rất nhiều vướng mắc, thiệt thòi, đặc biệt với người nghèo và nhóm yếu thế.

"Thuế hộ kinh doanh hiện nay bao gồm ba loại: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân. Việc tiếp tục khoán thuế sẽ tạo thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế, đồng thời hạn chế thất thu cho ngân sách và giúp hộ kinh doanh có điều kiện phát triển ổn định", Phó Thủ tướng nói.

Đối với các hộ có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, có địa điểm kinh doanh cố định, Phó Thủ tướng cho rằng nên áp dụng hình thức thu thuế theo hóa đơn. Điều này vừa đảm bảo minh bạch, chống thất thu thuế, vừa khuyến khích hộ kinh doanh lớn mạnh hơn, tiến tới chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu để cấp có thẩm quyền ban hành quy định phù hợp, trong đó cụ thể hóa tiêu chí và điều kiện áp dụng thuế khoán, góp phần hỗ trợ an sinh và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ở khu vực cá thể.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc.

Nhiều điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công đã được gỡ

Cũng trong phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề cập đến một trong những vấn đề “nóng” hiện nay – giải ngân đầu tư công chậm. Ông cho biết, tỷ lệ giải ngân hiện mới đạt 22,2%, gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, việc làm và nhiều mục tiêu phát triển khác.

Nguyên nhân lớn nhất, theo Phó Thủ tướng, là khâu chuẩn bị đầu tư còn chậm, việc bố trí vốn chuẩn bị từ các cấp chính quyền chưa được quan tâm đúng mức. “Khi cần có dự án thì lại không có, mà khi lập được dự án thì lại không được bố trí vốn, do... không có vốn”, ông dẫn chứng. Ngoài ra, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa được triển khai đi trước một bước như yêu cầu. Nhiều dự án chậm phê duyệt, đấu thầu kéo dài. Trong quá trình thực hiện còn gặp khó khăn về thiếu nguyên vật liệu như đá, cát, sỏi…

Tuy nhiên, theo ông Phớc, những “điểm nghẽn” này đã và đang được tháo gỡ khi Quốc hội thông qua nhiều đạo luật sửa đổi như Luật Khoáng sản, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Đấu thầu. Đặc biệt, việc tách riêng dự án đền bù, giải phóng mặt bằng cũng được đánh giá là phù hợp, sát thực tiễn.

“Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư phối hợp xử lý, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, biến đầu tư công trở thành động lực dẫn dắt nguồn vốn đầu tư toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời