Đề xuất dùng flycam kiểm tra cây xanh ở TP. HCM
Flycam sẽ hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá tình trạng cây. Đối với các loại cây như sao đen, dầu công ty sẽ thí điểm neo cáp các nhánh cây kích thước lớn vào thân. Đồng thời, thuê loại xe có máy móc cao 40m để cắt các cành nhánh có dấu hiệu khiếm khuyết tại công viên và trên các tuyến phố.

Ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng phòng kĩ thuật, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP. HCM cho biết: "Trước mắt, công ty sẽ hợp đồng với những xe thang từ 35-40m để triển khai kiểm tra và xử lý những cành nhánh nguy hiểm. Tăng cường lực lượng lao động, thành lập các tổ liên quân để phối hợp xử lý, sẽ thực hiện thí điểm neo những cành nhánh có nguy cơ và tập trung sinh hoạt của người dân đông tại các công viên để hạn chế rủi ro".

Về lâu dài, đơn vị này sẽ thành lập tổ đánh giá rủi ro về công viên cây xanh để kiểm tra đánh giá, liên hệ với vườn quốc gia Singapore để mở lớp đào tạo đánh giá rủi ro về cây xanh đô thị, xây dựng lại quy trình xử lý những rủi ro về cây cổ thụ.
Theo các chuyên gia về quy hoạch đô thị - giao thông, việc dùng flycam để kiểm tra tình trạng cây xanh là phương án sáng tạo, tuy nhiên TP.HCM cần có hướng đi bài bản, trong đó có xây dựng dữ liệu số về cây xanh.

PGS.TS Ngô Khánh Hiếu, Trường Đại học Bách khoa TP. HCM cho hay: "Rất tán thành việc dùng flycam hoặc thiết bị bay không người lái để giám sát hoặc phát hiện sớm các vấn đề đối với cây xanh. Tuy nhiên, chúng ta thay vì đánh số từng cây hiện nay thì chúng ta lập bản đồ số và có dữ liệu số cho cây đó xuyên suốt vòng đời của nó và như vậy chúng ta sẽ hình dung được lộ trình tăng trưởng. Trong bài toán phát triển bền vững cho đô thị, chúng ta nên nghĩ đến chuyện số hóa cây xanh chứ không phải chuyện chúng ta đang làm là về con người".
Một tháng trở lại đây, TP. HCM liên tục xảy ra sự cố liên quan tới cây xanh. Mới đây nhất, ngày 9/8, nhánh cây 25m tại công viên Tao Đàn bị tét rơi trúng khiến 2 người chết, 3 người bị thương. Trước đó, cây xanh cao gần 15m trên đường Lý Chính Thắng, Quận 3 bật gốc đè trúng nam thanh niên đang lái xe máy.
Tháng 6 năm nay, khoảng 650 cây xanh được đánh giá là mất an toàn ở TP. HCM đã được thay thế. Việc áp dụng các phương án quản lý cây xanh vẫn cần phải được TP. HCM ưu tiên cao, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.


Huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa thông xe tuyến đường kết nối tỉnh lộ 427 và đường trục phía Nam, hay còn gọi là đường Đìa Muỗi kéo dài.
Hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đều do lỗi thiếu quan sát của người tham gia giao thông, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện trong việc tuân thủ luật giao thông, chú ý an toàn khi lưu thông trên các cung đường.
Sở Xây Dựng Hà Nội đang thực hiện phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa 16 khe co giãn, bản mặt cầu đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch thuộc giai đoạn 3 của dự án.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa tính toán cần đầu tư thay thế hàng trăm đầu máy, hàng nghìn toa xe phục vụ vận tải đường sắt giai đoạn sau 2030, đến 2045 để đầu tư công nghệ đóng mới.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn khẩn trương gửi báo cáo việc rà soát quỹ đất trong diện giải phóng mặt bằng.
UBND thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đi qua địa bàn huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa vào 17/5/2025.
0