Đề xuất áp giá trần, giá sàn với nhà ở xã hội
Đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn Thái Bình) cho rằng, theo thiết kế của dự thảo Nghị quyết, thời gian dành cho tính toán giá bán, xong rồi lại kiểm toán lại mức giá đó. Việc cho bán trước rồi kiểm toán lại cũng gây ra khá nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. “Chi phí ấy cũng là tiền, thời gian chậm để xác định giá bán cũng là tiền. Điều này càng làm giá nhà ở xã hội đội lên.”, đại biểu nhận xét.
Đại biểu đề nghị nghiên cứu phương án áp giá trần và cho phép doanh nghiệp chủ động trong việc đưa ra giá bán. Có những doanh nghiệp sẽ chủ động đưa ra giá bán lỗ vì mục đích xã hội, chấp nhận lãi ít nhưng tiết kiệm được thời gian, công sức và làm cho nhà ở xã hội rẻ hơn.

Cùng quan điểm với đại biểu Phan Đức Hiếu, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn ĐBQH TP. HCM) đề nghị Quốc hội nghiên cứu mức giá trần, giá sàn với nhà ở xã hội. Bà Trân cho biết, với cách tính giá như hiện nay, việc hiện thực hóa giấc mơ có nhà của các người dân có thu nhập thấp là hoàn toàn xa vời. Người lao động kiến nghị Quốc hội bổ sung cơ chế thiết thực như trợ giá, bù giá từ ngân sách Nhà nước hoặc Quỹ nhà ở quốc gia, đảm bảo giá thuê, mua nhà ở xã hội tương ứng thu nhập của người lao động, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi xét duyệt để người lao động có cơ hôi công bằng tiếp cận nhà ở xã hội. “Đừng để những khu nhà ở xã hội bị bỏ hoang, xuống cấp với sự tiếc rẻ và khát khao của biết bao người lao động, đừng để giấc mơ có nhà của người lao động mãi mãi chỉ là giấc mơ xa vời”, nữ đại biểu nhấn mạnh.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết việc đưa ra giá trần, giá sàn với nhà ở xã hội là “không thể được”. Lý do là tất cả phải ở dưới địa phương. Chính phủ sẽ có hướng dẫn để các địa phương triển khai tính giá cho nhà ở xã hội. Theo ông, sau khi thiết kế xong cái nhà này, Sở Xây dựng và Sở Tài chính sẽ phê duyệt giá dự toán. Giá nhà ở xã hội chỉ được vênh lên 10% so với giá thành. “Nếu đưa ra giá sàn, tới đây 34 tỉnh thành mỗi nơi một khác sẽ không thể đưa một giá sàn chung được. Mỗi nơi có một đơn giá vật tư, vật liệu khác nhau. Chúng ta phải đưa ra giá theo giá dự toán.”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói thêm.


Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk) đề xuất tăng mức phạt tối đa lên 200 triệu đồng đối với các vi phạm giao thông, thu hút sự chú ý và tranh luận trong dư luận.
Cảnh sát Giao thông Hà Nội tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn vào khung giờ cao điểm từ 20h đến 23h.
Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã áp dụng ghi hình công khai các trường hợp xe máy đi lên vỉa hè, vượt đèn đỏ... tại nhiều nút giao để xử lý phạt nguội.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẩn trương rà soát toàn bộ các vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng nhà ga T3.
Bộ Xây dựng đề nghị Bộ tài chính sớm tham mưu Chính phủ quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu và các cơ chế đặc thù để đáp ứng tiến độ đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TP. HCM - Long Thành.
Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội cho biết sẽ khẩn trương sửa chữa những hạng mục hư hỏng của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, do ảnh hưởng của cơn mưa lớn vào sáng 23/5.
0