Đề nghị giảm giờ làm xuống 44h/tuần trong khu vực tư

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị giảm giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48h/tuần theo Nghị quyết số 101/2019/QH14 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã có báo cáo Chính phủ về xử lý các kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Bộ LĐTB&XH đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội giảm giờ làm việc bình thường cho người lao động trong khu vực tư từ 48 giờ một tuần xuống 44 giờ một tuần, tiến tới 40 giờ một tuần như trong khu vực công đã được thực hiện từ năm 1999. Đây cũng là xu hướng tiến bộ của các quốc gia trên thế giới.

Điều 105, Bộ luật Lao động năm 2019, quy định thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo cho người lao động biết. Trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu Phong Châu mới dự kiến có thể hợp long vào dịp Quốc khánh 2/9 và thông xe vào cuối năm 2025, vượt tiến độ yêu cầu hai tháng.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng, thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đã lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do Skytrax công bố.

Việc hoàn thành tuyến đường song hành vào tháng 10/2025 là không thể, bởi tiến độ bàn giao mặt bằng của các địa phương đang chậm - đại diện một số nhà thầu cho biết.

UBND quận Hà Đông đã thẩm định và phê duyệt các phương án bồi thường với kinh phí gần 860 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chế tạo ba cầu dàn Bailey dự phòng nhằm xử lý sự cố về cầu, tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Với mạng lưới camera giám sát giao thông ngày càng phủ rộng, hình thức phạt nguội sẽ phát huy hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm, tránh tình trạng người dân chấp hành theo kiểu đối phó.