Đẩy nhanh việc kiểm soát khí thải xe gắn máy
Hiện nay, tình trạng khói bụi và ô nhiễm không khí đang ở mức độ báo động gây ảnh hưởng đến nhiều người dân đang sinh sống ở các thành phố lớn.
Tuy nhiên, để đẩy nhanh quy định kiểm định khí thải mang tính bắt buộc, sẽ cần những điều kiện chuẩn bị đầy đủ và giải pháp khả thi đối với mục tiêu nhắm đến là hàng chục triệu mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Khẩu trang, kính mắt… hiện là vật bất ly thân bấy lâu nay của nhiều người dân tại các đô thị lớn. Khói xe, bụi bặm là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến hô hấp của người dân có xu hướng tăng ngày một cao. Ngột ngạt, khó thở là cảm nhận của rất nhiều người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Không chỉ là cần thiết mà việc kiểm soát khí thải xe máy dần đã trở nên cấp thiết khi Hà Nội và TP. HCM liên tục xếp top đầu các đô thị ô nhiễm không khí trên thế giới.
Tuy nhiên, ngoài việc ủng hộ quy định này, nhiều người dân vẫn cho rằng đây sẽ là thách thức rất lớn với các cơ quan chức năng. Khi mà tâm lý chung của đại đa số người sử dụng xe máy là phải hỏng thì mới mang đi kiểm tra nên việc đặt ra định kỳ kiểm định sẽ vấp phải nhiều khó khăn.

Mỗi khi bàn đến chuyện kiểm tra khí thải xe máy đều vấp phải rất nhiều khó khăn do đời sống xã hội chưa cho phép. Tuy nhiên, với việc Quốc hội thông qua quy định này trong luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, các chuyên gia đánh giá sẽ là dấu mốc quan trọng để hiện thực hóa và vượt qua những trở ngại trước đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về lộ trình và định mức khí thải được đưa ra.

Cũng theo các chuyên gia, hiện nay hệ thống giao thông công cộng tại các đô thị đang được chú trọng, đầu tư. Khi loại hình giao thông này trở nên tiện lợi và thân thiện với môi trường sẽ là nền tảng để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và thúc đẩy chuyển dịch từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.


Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.
Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.
Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.
Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 12/5 đã dự Lễ khởi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình) và Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú (tỉnh Thái Bình).
0