Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đang được đẩy nhanh để kịp thời khởi công vào ngày 10/10/2025.
Theo chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dự kiến sẽ khởi công vào ngày 10/10 tới. Để đảm bảo tiến độ trên, công tác GPMB của dự án đang được địa phương xúc tiến.
Khu tập thể 80A ở ngõ 126 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân Đỉnh, thuộc phạm vi GPMB để xây dựng ga đề pô của tuyến đường sắt đô thị số 2. Sau nhiều năm nằm trong quy hoạch, hiện người dân nơi đây mong mỏi chính quyền sớm công bố các thông tin chi tiết để ủng hộ dự án triển khai.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, công tác GPMB của dự án đến nay đã đạt khoảng 90% khối lượng, chỉ còn lại một phần nhỏ ở phường Tây Hồ và diện tích đất ở của 187 hộ dân, 1 tổ chức ở phường Xuân Đỉnh.
Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: "Chúng tôi cũng đã có một cuộc họp với lãnh đạo phường Xuân Đỉnh để thảo luận, thống nhất về phương án điều chỉnh quy hoạch của khu vực Xuân Đỉnh theo đề xuất tư vấn. Trên cơ sở thống nhất đó, hồ sơ quy hoạch của khu vực được hoàn thiện và sẽ tiến hành tham vấn người dân trong tuần tới. Kế hoạch này cũng đã được thống nhất với phường Xuân Đỉnh. Như vậy, trong tuần tới sẽ triển khai việc tham vấn người dân".
Việc tái định cư cho các hộ dân phường Xuân Đỉnh được xác định sẽ bố trí tại phường Phú Diễn.
Ông Ngô Ngọc Vĩ – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết thêm: "Trong thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát, tổ chức họp với các hộ dân để có giải đáp. Đối với khu vực này hiện nay, đã có quỹ tái định cư tại bố trí dự kiến về khu 3 ha phường Phú Diễn. Chúng tôi cũng đang phối hợp với Ban Đường sắt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án".
Tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dài 11,9km với 3 ga đi trên cao và 7 ga đi ngầm. Dự kiến, dự án sẽ khởi công gói thầu ga đề pô vào ngày 10/10 tới. Các gói thầu khác sẽ tiếp tục được đấu thầu để triển khai đồng loạt vào năm 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.
Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội thí điểm áp dụng mô hình TOD – phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Trong đó, khu vực đề pô Xuân Đỉnh sẽ được thiết kế đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hình thành nên một khu dân cư mới, hiện đại xung quanh nhà ga.