Đẩy lùi hàng giả để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp Việt
Sự vào cuộc của cơ quan chức năng truy quét hàng giả thời gian qua được xem là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp chính hãng mở rộng thị trường.
Theo Cục Thống kê, dân số Việt Nam ước tính hơn 101 triệu người, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng vốn được xem là tiềm năng lớn của thị trường nội địa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất cho biết không dễ dàng cạnh tranh trên "sân nhà" trước sự lấn át của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bán công khai.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái thương hiệu đã nổi cộm khoảng 5 năm trở lại đây. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của Công ty. Nhiều website giả mạo cũng đã được Công ty phát hiện. Do đó, sự vào cuộc của cơ quan chức năng truy quét hàng giả thời gian qua được xem là cơ hội vàng cho doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc chi nhánh miền Bắc của Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: "Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng các kênh bán hàng chính thống từ hệ thống showroom, chuỗi cửa hàng liên kết đến các sàn thương mại điện tử uy tín. Ngoài ra, Công ty sẽ mở các chiến dịch truyền thông nhận diện các sản phẩm thương hiệu quốc gia Yến sào Khánh Hòa; đồng thời, xây dựng hệ thống nhà phân phối theo hướng chuyên nghiệp, có quy trình kiểm soát chất lượng, đào tạo nhân viên tư vấn và kết nối trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng".
Ông Kajiwara Shinsuke, Phó Giám đốc Kinh doanh Acecook Việt Nam cho hay: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam hiện đại như: sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với xu hướng sống lành mạnh, bổ sung vitaminB12, canxi, chất xơ,…".
Đồ uống là một trong những mặt hàng đối diện với nguy cơ làm giả cao gây thiệt hại lớn đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính có đóng thuế, nghĩa vụ kinh doanh. Các chiến dịch truy quét hàng giả quy mô lớn gần đây sẽ thúc đẩy người tiêu dùng chuyển hướng sang các hình thức bán lẻ đáng tin cậy hơn và đây lại là lợi thế của các doanh nghiệp chính hãng.
Theo các chuyên gia, hàng giả có thể bị truy quét, nhưng nếu không có một cơ chế đủ mạnh thì nó sẽ tái sinh bất cứ lúc nào, thậm chí còn mạnh mẽ và tinh vi hơn. Do đó, đây vừa là cơ hội làm sạch thị trường, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp Việt khai thác thị trường nội địa, nâng cao chất lượng đời sống và phát triển kinh tế đất nước.