Nguy cơ tai nạn ở đường thi công ẩu

Trên địa bàn Hà Nội có nhiều tuyến đường bị cắt vá nham nhở, khiến người dân đi lại khó khăn. Nguyên nhân do đơn vị thi công hoàn trả lại mặt đường không đảm bảo an toàn.

Tại tuyến phố Ông Ích Khiêm thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình, mặt đường nhiều năm nay bị đào bới liên tục để thi công hạ ngầm đường dây cáp, lắp đặt đường ống cấp thoát nước. Việc thi công không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ dân mà còn khiến giao thông đi lại rất khó khăn.

Bà Nguyễn Minh Tâm (phường Điện Biên, quận Ba Đình) cho biết: "Đơn vị nọ cứ chồng đơn vị kia, vừa đào bới xong cái, vài tháng sau có người lại bới lên. Đường điện với đường nước không song song với nhau để làm việc, gây ra bất cập trong vấn đề xây dựng và sửa chữa".

Tại đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, mặt đường được hoàn trả sau thi công cũng không được bằng phằng như cũ, còn xuất hiện thêm nhiều cái "bẫy". Không ít vụ tai nạn đã xảy ra tại đây.

Ông Mai Văn Đại (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho biết: "Từ khi trả lại mặt bằng không được như cũ, dân đi qua đây ngã lên, ngã xuống rất là nhiều; có khi đang đi thì phanh gấp, bị người khác đâm vào".

Anh Nguyễn Đức Chinh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) đồng tình: "Mình thấy rất là nguy hiểm với những người tay lái yếu, đang đi mà gặp những chỗ gồ ghề này, bất chợt nó sẽ gây nguy hiểm, tai nạn giao thông".

Ngay cả ở những tuyến đường mới được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp như đường Cổ Linh, quận Long Biên, nhiều sống “trâu” cũng xuất hiện ngay giữa đường sau khi thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến ống truyền dẫn nối mạng vòng cấp nước khu vực quận. Các phương tiện xe máy di chuyển qua đây rất dễ gặp tai nạn, nếu không chắc tay lái hoặc thiếu chú ý quan sát.

Tình trạng thi công chồng chéo đang khiến mặt đường ở nhiều tuyến phố Hà Nội bị cắt xẻ, vá víu, lồi lõm một cách nham nhở, khiến mỹ quan đô thị trở nên nhếch nhác, người đi đường cảm thấy bất an.

TS. Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: "Số lần đào đường cũng như quãng đường, đào nhiều quá thì không nên. Điều này đã thể hiện điều bất cập trong hệ thống quy hoạch xây dựng đô thị của nước ta".

Khi thiết kế, dự án làm đường thường xong trước dự án làm cống, thể hiện bất cập trong công tác quy hoạch. Về nguyên tắc, các nước khác thường hoàn thành hệ thống ngầm trước, hoàn thành hệ thống trên mặt đất sau, vì vậy ít có trường hợp phải đào bới.

Theo quy định đối với xây dựng công trình thiết yếu, khi hoàn trả mặt đường phải đảm bảo điều kiện chất lượng bằng hoặc tốt hơn kết cấu đường bộ ban đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, việc hoàn trả mặt bằng sau khi thi công không đảm bảo chất lượng ở nhiều nơi, gây lãng phí và ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân trong lưu thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các lực lượng chức năng TP.Hà Nội vừa tổ chức đóng 5 lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên tuyến đường sắt đoạn qua thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì.

Gói thầu số 9 dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có chiều dài hơn 20km đang bị chậm tiến độ do còn nhiều vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.

Công an Hà Nội đã tập trung tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời những vụ việc, hành vi vi phạm luật, gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường thủy.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết xin được áp dụng hình phạt tiền thay cho hình phạt tù đối với tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng tin tưởng, thông qua hoạt động của Văn phòng đại diện, Đài PT&TH Hà Nội sẽ tiếp tục làm cầu nối để nhân dân hai Thành phố hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - chính trị.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Hà Nội luôn coi World Bank là đối tác quan trọng, thân thiết, đã có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.