Đảm bảo khả năng tiếp cận phương tiện chữa cháy

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản là do việc giao thông phục vụ chữa cháy chưa đảm bảo, dẫn tới việc di chuyển của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chậm, khiến thời gian chữa cháy kéo dài.

Tại các thành phố, thị xã, nơi có mật độ dân cư đông đúc thường xuyên xảy ra tắc đường vào giờ cao điểm, gây ách tắc giao thông. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, hè phố để buôn bán, kinh doanh cũng góp phần gây ách tắc, cản trở xe chữa cháy di chuyển.

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, hè phố để buôn bán, kinh doanh cũng góp phần gây ách tắc, cản trở xe chữa cháy.

Một điểm trông giữ xe đã bị phạt 7,5 triệu đồng vì khai thác bãi đỗ khi chưa được cấp phép. Theo người dân sống quanh khu vực khu đô thị Xa La, Hà Đông, đây cũng không phải lần đầu bãi đỗ xe này bị phạt, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, khu vực này lại chật kín xe.

Theo quy định, nhà nhóm F1.3 có chiều cao lớn hơn 15 m phải có bãi đỗ xe chữa cháy để tiếp cận đến ít nhất toàn bộ một mặt ngoài của mỗi khối nhà. Bãi đỗ xe chữa cháy phải được bố trí ở khoảng không gần hơn 2 m và không xa quá 10 m tính từ tường mặt ngoài của nhà.

Điểm trông giữ xe lấn chiếm vỉa hè.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải được giao chủ trì phối hợp với UBND 5 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Thanh Oai tiến hành kiểm tra, xử lý giải tỏa chấm dứt việc các chủ đầu tư bố trí barie, bốt bảo vệ, bãi đỗ xe tại khu vực đường giao thông, sân chung cư ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận, bãi đỗ cho phương tiện phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hoạt động khi xảy ra cháy nổ.

Lực lượng chức năng xử lý giải tỏa chấm dứt việc các chủ đầu tư bố trí barie, bốt bảo vệ, bãi đỗ xe tại khu vực đường giao thông.

Thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm 29 cơ sở nhà cao tầng, tại 5 quận huyện: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Thanh Oai, tồn tại vi phạm về phòng cháy, đồng thời rà soát, kiểm tra xử lý trên địa bàn nhằm đảm bảo tốt công tác tiếp cận cho xe chữa cháy, xe cứu thương cứu hộ của lực lượng phòng cháy và y tế.

UBND các cấp cần có phương án phá dỡ các bục, bệ, barie, mái che, mái vẩy gây cản trở hoạt động của xe chữa cháy, xe thang và các xe chuyên dụng khác. Ngoài ra, cần có phương án di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi các khu dân cư, ngõ sâu, những nơi xe chữa cháy không tiếp cận được.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng cho biết, theo dự thảo về quy chuẩn khí thải, nếu một chiếc ô tô được kiểm tra, bảo dưỡng đầy đủ đều có thể đáp ứng mức khí thải theo lộ trình. Người đang sử dụng ô tô không cần phải quá lo lắng.

Từ ngày 16/5, các phương tiện giảm tốc độ còn 60km/h khi qua điểm thi công nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long.

Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn.

Trước tình trạng một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, Bộ Xây dựng đã có công điện khẩn về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, an toàn hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.

Trước hàng loạt sự cố giao thông nghiêm trọng thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan rà soát toàn diện, xử lý dứt điểm các bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 12/5 đã dự Lễ khởi công xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình) và Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Hưng Phú (tỉnh Thái Bình).