Đảm bảo an toàn vận hành đường sắt bằng công nghệ
Chị Nguyễn Diệu Thu (Học viên khóa 2 dự án) là một trong số những cán bộ đầu tiên theo học dự án "Nâng cao năng lực quản lý an toàn đường sắt tại Việt Nam". Công việc bảo trì đường ray giờ đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức so với kiểm tra thủ công trước đây. Dự án giúp đào tạo chuyên gia, cán bộ, công nhân kỹ thuật bảo trì giao thông đường sắt bằng công nghệ tiên tiến nhất đến từ các chuyên gia hàng đầu về đường sắt Hàn Quốc.
Chị Thu chia sẻ: "Dự án rất hữu ích cho công nhân bảo trì, hy vọng có nhiều khóa học phục vụ đường sắt cao tốc sau này nếu có xây dựng ở Việt Nam".

Thiết bị được hỗ trợ từ Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào việc kéo dài hóa đường ray như máy siêu âm mãng pha có thể đo lường khuyết tật của đường ray, máy đo kỹ thuật số có thể đo chính xác khổ ray, máy kiểm tra độ thẳng cũng như máy đo độ cứng bằng tay. Thông qua việc đào tạo và trang bị về bảo trì đường ray, các kỹ sư Việt Nam sẽ có được năng lực nghiệp vụ thực tế, có thể cắt ray, hàn ray, kiểm tra và đo lường.
Giáo sư Jung Hyuk Sang, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Bảo trì đường ray cho biết: "Cơ sở hạ tầng của đường sắt Việt Nam hiện tại đã khá cũ kỹ. Tuy năng lực kỹ thuật được đánh giá cao nhưng vì cơ sở hạ tầng đã cũ nên việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng cũng là điều rất cần thiết. Thông qua dự án này, chúng tôi đang rất nỗ lực để có thể vừa nâng cao năng lực kỹ thuật, vừa cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng."
Bên cạnh đó, dự án cũng xây dựng hệ thống phòng ngừa sự cố nhằm nâng cao năng lực quản lý vận hành, an toàn hệ thống giao thông đường sắt tại Việt Nam. Toàn bộ dự án sẽ có khoảng 300 người được đào tại tại Việt Nam. Sau đó, 60 người ưu tú nhất tiếp tục được cử sang đào tạo tại Hàn Quốc. Đây sẽ là nguồn nhân lực chính cho các dự án trọng điểm của đường sắt Việt Nam trong tương lai, trong đó có dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Theo TS. Trương Trọng Vương, quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đường sắt: "Chúng tôi kết hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc, Việt hóa giáo trình dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, các giáo sư Hàn Quốc đưa ra các công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ hàn ray được áp dụng thực tiễn trong thời gian tới."
Bằng dự án phối hợp với Hàn Quốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo tiền đề xem xét điều chỉnh, bổ sung quy trình bảo trì và định mức bảo trì đường sắt và vận hành hệ thống ứng dụng kỹ thuật số, nâng cao hiệu quả khai thác vận hành. Ngoài nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ vận hành chạy tàu, trong thời gian tới ngành đường sắt cũng xác định tăng cường ứng dụng hệ thống khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để hạn chế, giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt.


Lễ trao Giải thưởng quốc gia Bảo Sơn 2024 đã vinh danh bốn công trình nghiên cứu tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, y học, nông nghiệp và khoa học xã hội.
Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự đô thị, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP. Hà Nội đã xử lý nghiêm các vi phạm tại một số bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố.
UBND quận Hà Đông đã thông báo danh sách 120 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo Nghị định số 50 của Chính phủ.
Để hạn chế tối đa tình trạng thiếu nước cục bộ tại các khu vực cuối nguồn, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các công ty cấp nước điều phối nước hợp lý, đẩy mạnh các dự án cấp nước cho những khu vực chưa có mạng lưới nước sạch.
Thực hiện Công điện số 04 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nhiều huyện ngoại thành đã đình chỉ điều hành công việc một số chủ tịch xã để tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng.
Từ ngày 1/8 sẽ kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Vậy, chế độ cho các cán bộ hoạt động không chuyên trách này là gì?
0