Đại biểu Dương Tấn Quân: Nâng cao năng lực cho giáo viên qua chuyển đổi số

Tuy nhiên, theo đại biểu, qua khảo sát cho thấy, ở một số địa phương, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, nhiều gia đình không có điều kiện để trang bị máy tính, điện thoại… cho con em học trực tuyến. Ở những địa phương này, hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu dạy – học trực tuyến.
Đại biểu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị, cần rà soát hoàn thiện, ban hành văn bản hướng dẫn dạy – học trực tuyến, đổi mới phương pháp dạy – học phù hợp với thực tiễn. Đồng thời hướng dẫn phát triển nguồn học liệu phong phú, kết nối số hoá trong giáo dục. Xây dựng hệ thống học liệu, bài giảng điện tử.
Mặt khác, cần có hướng dẫn về thời lượng tiết học trực tuyến để bảo đảm sức khoẻ cho học sinh. Giáo viên cần thiết kế bài học trực tuyến phù hợp, lựa chọn phần mềm hợp lý trong dạy – học trực tuyến.

Cùng với đó, cần xây dựng cách thức kiểm tra, hệ thống đề thi, ngân hàng câu hỏi bảo đảm khách quan, phù hợp với học sinh, sinh viên. Đặc biệt, cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, nhằm nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên, trong đó có vấn đề dạy học trực tuyến.
Đại biểu Dương Tấn Quân cũng đề nghị, cần xúc tiến tiêm chủng phòng, chống Covid-19 cho học sinh, sinh viên. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các tập đoàn viễn thông, hỗ trợ các cơ sở giáo dục được tiếp cận với công nghệ thông tin, giảm giá dịch vụ máy chủ, băng thông để phục vụ cho công tác giáo dục và đào tạo.
Bộ GD&ĐT cần phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức xã hội… nhằm hỗ trợ thiết bị dạy – học cho giáo viên, học sinh, sinh viên; nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Các trường trung học phổ thông chuyên thuộc các trường đại học ở Hà Nội đã đồng loạt thay đổi môn thi giống nhau, gồm ba môn chung và một môn chuyên.
Hơn 121.000 học sinh lớp 11 các trường trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tham dự kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng vào hôm nay, 20/3.
Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT 2025 như kế hoạch từ đầu năm để ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh.
Nhiều học sinh lớp 9 hiện nay lựa chọn không tham gia vào kỳ thi lớp 10, thay vào đó học nghề để đạt đúng nguyện vọng và năng lực.
Chính phủ đã ban hành kế hoạch về công tác phổ cập giáo dục, đẩy mạnh phân luồng học sinh.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Nghệ An là bốn địa phương có công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
0