Đã đến lúc cần đề xuất cấm ô tô dừng, đỗ ở phố cổ | Hà Nội tin mỗi chiều

Đề xuất nghiên cứu cấm dừng, đỗ ô tô trong các tuyến phố cổ vừa được đưa ra. Đây là một bước tiếp theo mạnh mẽ hơn, sau khi quận Hoàn Kiếm cấm ô tô từ 16 chỗ trở lên vào khu vực này.

Đề xuất cấm ô tô dừng, đỗ ở phố cổ không chỉ là một quyết định về giao thông, mà còn là lời khẳng định cho một lựa chọn: giữ lại không gian sống – hay đánh đổi để nhường chỗ cho phương tiện?

Khu vực phố cổ có hạ tầng cũ kỹ, đường phố hẹp, mật độ dân cư cao – trong khi số lượng ô tô cá nhân tăng nhanh. Nhiều tuyến phố, đặc biệt là các phố chỉ rộng vài mét, đang rơi vào tình trạng bị xe cá nhân dừng, đỗ lấn chiếm trắng trợn. Kết quả là giao thông tắc nghẽn, người đi bộ mất lối, an toàn cháy nổ bị đe dọa, không gian văn hóa bị bóp nghẹt.

Vì thế, đề xuất cấm dừng, đỗ xe ô tô không phải chỉ nhằm giảm xe, mà là giải pháp tổng thể để bảo vệ một không gian sống đang bị quá tải. Đây là cách để làm rõ giới hạn cuối cùng mà phố cổ có thể chịu đựng.

Đề xuất này cần được ủng hộ, bởi vì:

Thứ nhất, phố cổ là không gian đặc biệt – với giá trị lịch sử, kiến trúc, văn hóa tích tụ qua nhiều thế kỷ. Nếu không có sự bảo vệ chủ động, không gian này sẽ không thể gìn giữ không vì bị phá bỏ, mà vì bị “bóp nghẹt” bởi sự vận hành thiếu kiểm soát của đô thị hiện đại.

Thứ hai, phương tiện giao thông cá nhân – đặc biệt là ô tô – không thể mãi là ưu tiên số một trong mọi quyết định quy hoạch. Một chiếc xe chỉ chở vài người nhưng chiếm diện tích gấp hàng chục lần một người đi bộ – vậy có công bằng không khi đường phố bị “nhường” hết cho xe?

Thứ ba, việc cấm dừng, đỗ là cách để mở rộng tuyến phố đi bộ – điều mà quận Hoàn Kiếm từng thực hiện rất hiệu quả tại khu vực hồ Gươm, Hàng Đào – Đồng Xuân. Nhưng để kết nối các tuyến phố đi bộ thành mạng lưới liên hoàn, bắt buộc phải “dọn dẹp” phương tiện cá nhân khỏi những tuyến phố hẹp, ngõ nhỏ.

Tuy nhiên, cấm dừng, đỗ ô tô ở phố cổ nếu được thông qua - không thể chỉ là một mệnh lệnh hành chính. Muốn chính sách có hiệu quả, cần đi cùng một tư duy quản trị mềm, khoa học và có lộ trình. Một vài ý kiến đóng góp của các chuyên gia về vấn đề này khá hợp lý, như: quận Hoàn Kiếm cần tổ chức lại không gian giao thông, quy hoạch bãi đỗ xe vệ tinh ở rìa khu phố cổ, đầu tư hệ thống xe buýt nhỏ, xe điện trung chuyển. Quận cũng cần xây dựng cơ chế linh hoạt cho cư dân: cấp phép theo khung giờ, bố trí điểm đỗ ngắn hạn cho giao hàng, xe chở người già/trẻ nhỏ. Đặc biệt, quận phải truyền thông tốt, lấy ý kiến người dân, để tạo sự đồng thuận. Không thể “ép” người dân thay đổi, mà phải thuyết phục họ cùng gìn giữ không gian sống mỗi ngày.

Nhìn ra thế giới, các thành phố di sản như Florence (Ý), Kyoto (Nhật Bản) hay Barcelona (Tây Ban Nha) đều đã đi trước chúng ta bằng những chính sách giao thông mạnh mẽ.

Ở Florence, trung tâm phố cổ được phân vùng hạn chế giao thông. Du khách buộc phải gửi xe bên ngoài, cư dân được cấp phép theo giờ. Không gian đi bộ trở thành “đặc quyền” của người dân và du khách. Trong khi đó, Kyoto giới hạn phương tiện bằng hệ thống biển báo thông minh, kèm theo mạng lưới xe buýt nhỏ, tiện lợi và đúng giờ. Việc này khiến người dân không còn nhu cầu sử dụng ô tô trong nội đô. Còn Barcelona áp dụng mô hình “superblock” – nơi xe ô tô không được đi vào các khu dân cư, mà phải dừng ở ngoài rìa. Bên trong, người đi bộ, xe đạp, cây xanh và sân chơi công cộng tạo nên một môi trường sống đúng nghĩa.

Những thành phố đó đều chọn con người – chứ không chọn xe – làm trung tâm trong quy hoạch, và họ đã thành công. Phố cổ Hà Nội cần được sống đúng nghĩa là một “di sản sống”. Nhưng để không gian ấy thực sự sống – cần dũng cảm thay đổi. Có thể khó lúc đầu, có thể bất tiện, nhưng nếu cứ tiếp tục để xe đỗ tràn lan, lối đi bị chiếm, ký ức bị làm mờ – thì thứ chúng ta mất đi không chỉ là không gian, mà là văn hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Báo chí tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa; Tìm hiểu Tết Đoan Ngọ xưa tại Hoàng thành Thăng Long; 1 chọi 18 để vào lớp 6 trường THCS Nguyễn Tất Thành;... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Trưa và chiều nay, khu vực Hà Nội trời giảm mây, nắng nhiều hơn, có nơi nắng nóng khiến nhiệt độ tăng lên mức cao nhất trong ngày từ 33-35 độ.

Hà Nội lọt top 15 thành phố được ưa chuộng nhất thế giới; Thiếu đá xây dựng phục vụ dự án sân bay Long Thành; Nga yêu cầu phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine;... là những thông tin đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 9h00 hôm nay.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép; Hàng loạt sai phạm trong kinh doanh vàng, hồ sơ một số công ty được chuyển sang Bộ Công an; Hàn Quốc bầu cử tổng thống định hình tương lai đất nước trong 5 năm tới;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Nét đẹp Tết Đoan Ngọ; Nhiều hoạt động trải nghiệm tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025; Hà Nội sôi động mùa du lịch hè; Nghệ sĩ Nga sáng tạo nghệ thuật từ trà lên men;... là những nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Hy vọng mang lại cho con trai một gia đình hoàn chỉnh, Ca-men đã đồng ý kết hôn với Hoa-kin mà không hề biết một sự thật kinh hoàng đang chờ cô ở phía trước. Mời các bạn đón xem tập 9 của bộ phim "Sứ mệnh anh hùng", phát sóng lúc 12h ngày 31/5, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.