Công nghệ AI định hình lại ý thức người lái xe
Nhiều nút giao Hà Nội gần đây không hiển thị đèn đếm lùi, khiến tài xế khó đoán thời điểm chuyển tín hiệu. Thiếu dữ liệu trực quan này khiến người lúng túng và phản ứng chậm khi di chuyển.
Thực chất, đèn không hỏng. Đây là một phần trong kế hoạch nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông của Hà Nội, chuyển từ cơ chế vận hành cố định sang điều khiển thông minh bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
Ngã tư Đê La Thành – Nguyễn Chí Thanh, đèn đếm lùi trong những ngày qua đã gián đoạn, không còn hiển thị số như trước đây. Tình trạng này cũng xảy ra tại không ít vị trí ngã tư, ngã 3 khác trong khu vực trung tâm.
Anh Trương Minh Tiến, phường Cầu Giấy, TP Hà Nội, chia sẻ: "Bình thường nếu cách khoảng 10 -15m nếu đèn xanh báo chỉ còn khoảng 2s thì mình sẽ dễ chủ động giảm tốc độ dừng lại. Tuy nhiên, không có đèn thì sẽ khó căn thời gian hơn."
Trên thực tế, việc nhiều đèn đếm lùi tại các vị trí ngã 3, ngã tư khu vực trung tâm thành phố Hà Nội tạm dừng hiển thị là để bảo trì và nâng cấp. Tại những vị trí đã được nâng cấp, hệ thống đèn đếm lùi sẽ chỉ hiện thị 8s trước khi thay đổi đèn.
Đáng chú ý, hệ thống đèn tín hiệu sau khi được nâng cấp sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo AI. Qua đó giúp tổng hợp thông tin về tình hình giao thông tại các vị trí nút giao. Từ đó đưa ra các gợi ý hỗ trợ lực lượng chức năng trong điều tiết giao thông.
Đại úy Nguyễn Sĩ Đại, Đội Chỉ huy Giao thông và Điều khiển Tín hiệu đèn giao thông, Phòng CSGT, cho biết: "Ngay trong năm 2025, Công an thành phố sẽ lắp đặt gần 1.900 camera AI tại gần 200 nút giao trên toàn địa bàn. Ngoài 605 camera đã được triển khai tại 129 ngã tư, chúng tôi sẽ lắp thêm tại 180 nút giao trong thời gian tới. Dự kiến trong năm 2026, hệ thống sẽ phủ toàn bộ các nút giao trên địa bàn thành phố để phục vụ xử lý vi phạm và điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu."
Việc ứng dụng camera AI trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông không chỉ đánh dấu bước tiến về công nghệ, mà còn thể hiện quyết tâm đổi mới, hiện đại hóa của lực lượng Cảnh sát giao thông. Theo kế hoạch, từ tháng 12 tới, Hà Nội sẽ chính thức đưa hệ thống trí tuệ nhân tạo vào giám sát, phân luồng, nhận diện vi phạm với tốc độ xử lý lên tới hàng nghìn dữ liệu mỗi giây, một năng lực vượt xa các phương thức thủ công trước đây.














